Trung Quốc tuyên bố đã kiểm soát được ổ dịch chợ Tân Phát Địa

Đại diện Cơ quan Kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh Trung Quốc (CCDC) tuyên bố đã kiểm soát thành công ổ dịch COVID-19 chợ Tân Phát Địa (Xinfadi) ở thủ đô Bắc Kinh, báo South China Morning Post đưa tin.

Phát biểu trên truyền hình quốc gia tối 22-6, Phó Giám đốc CCDC Phùng Tử Kiện cho biết ổ dịch chợ Tân Phát Địa đã được kiểm soát.

"Bằng cách phân tích số ca nhiễm, việc khởi phát triệu chứng và nguồn lây nhiễm, chúng ta có thể thấy ổ dịch giữa những người phơi nhiễm trực tiếp tại Tân Phát Địa sắp kết thúc" - ông Phùng nói.

Ông Phùng cho biết hầu hết các ca nhiễm mới bị lây từ người từng đến Tân Phát Địa nhưng mức độ lây nhiễm là "rất thấp". 

Nhân viên y tế lấy mẫu xét nghiệm COVID-19 cho một người dân Bắc Kinh. Ảnh: REUTERS

Từ ngày 11-6, chợ Tân Phát Địa là ổ dịch lớn nhất tại Trung Quốc, liên quan tới khoảng 250 ca nhiễm. Trong đó, hai trường hợp đang được giới chức y tế chú ý.

Ngày 21-6, Bắc Kinh xác nhận một cặp vợ chồng nhiễm COVID-19 dù chưa từng tới chợ Tân Phát Địa và cũng không tiếp xúc gần bất kỳ ca nhiễm nào đã được công bố trước đó.

Ngày 12-6, người vợ đã đến đến những khu vực nằm trong lịch trình di chuyển của bốn ca nhiễm COVID-19, nhưng không tiếp xúc trực tiếp những người này.

Nhà chức trách đang tạm thời đóng cửa một trung tâm thương mại mà người phụ nữ này từng tới và chuẩn bị xét nghiệm các nhân viên và người dân gần đó.

Ông Phùng cho rằng phản ứng mau lẹ của cơ quan chức năng là chìa khóa để khống chế thành công ổ dịch chợ Tân Phát Địa.

Từ ngày 21-6, Bắc Kinh đã tăng gấp đôi quy mô xét nghiệm COVID-19, giúp địa phương này có thể xét nghiệm khoảng một triệu mẫu một ngày, ông Phùng cho biết.

"Ổ dịch ở Bắc Kinh đã được phát hiện từ rất sớm và các biện phát kiểm soát mạnh mẽ đã ngăn chặn hiệu quả sự lây lan của đại dịch" - ông Phùng nói.

Tuy nhiên, chuyên gia này cũng khẳng định các nhà điều tra đang cố gắng tìm hiểu nguồn lây nhiễm ban đầu tại chợ Tân Phát Địa.

Từ chỗ là ổ dịch lớn nhất thế giới trong một thời gian dài, Trung Quốc đã khống chế thành công đại dịch và tình trạng lây nhiễm trong cộng đồng đang ở mức thấp.

Ổ dịch mới tại chợ Tân Phát Địa cũng không có quy mô nghiêm trọng bằng ổ dịch ở chợ động vật tươi sống của TP Vũ Hán (tỉnh Hồ Bắc) - nơi phát hiện ca nhiễm đầu tiên.

Tính đến hết ngày 23-6, Trung Quốc đã phát hiện tổng cộng 83.430 ca nhiễm và 4.634 trường hợp tử vong vì COVID-19. Trong hơn năm tuần qua, nước này không có ca tử vong mới.

Theo chuyên trang thống kê Worldometer, tính tới 3 giờ chiều 24-6 (theo giờ Việt Nam), hơn 9.369.200 người trên toàn cầu đã nhiễm COVID-19, bao gồm gần 480.100 trường hợp đã tử vong. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm