Trung Quốc triệu tập quyền đại sứ Mỹ vụ trừng phạt Hong Kong

Hôm 8-12, Thứ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Trịnh Trạch Quang cho triệu tập quyền Đại sứ Mỹ tại nước này - ông Robert Forden nhằm chính thức phản đối các biện pháp trừng phạt Washington vừa áp đặt lên một loạt quan chức Trung Quốc liên quan đến vấn đề Hong Kong. 

Cụ thể, tờ South China Morning Post dẫn thông cáo của Bộ Ngoại giao Trung Quốc cho biết ông Trịnh trong buổi triệu tập đã kêu gọi Mỹ ngừng mọi động thái can thiệp vào Hong Kong, mà ông này cho là chuyện nội bộ của Trung Quốc. 

Người dân Hong Kong xuống đường trong đợt biểu tình hồi tháng 7-2019. Ảnh: REUTERS

"Những việc làm của Mỹ chỉ khiến toàn bộ người dân Trung Quốc, Hong Kong nhìn rõ mưu đồ gây rối của họ ở đặc khu này và càng thúc đẩy quyết tâm thực thi luật an ninh quốc gia Hong Kong của chính quyền đại lục" - ông Trịnh khẳng định, đồng thời đe doạ Trung Quốc thời gian tới sẽ có biện pháp "trả đũa thích đáng" nhằm bảo vệ chủ quyền, lợi ích và an ninh quốc gia.

Trong khi đó, theo nội dung thông cáo đăng tải trên cổng thông tin của Đại sứ Mỹ tại Trung Quốc, quyền Đại sứ Robert Forden phản hồi với Thứ trưởng Trịnh Trạch Quang rằng Trung Quốc thời gian qua liên tục sử dụng luật an ninh để xâm phạm quyền tự do của người dân Hong Kong. 

Lần gần nhất Trung Quốc triệu tập đại sứ Mỹ là vào tháng 12-2018, khi Bắc Kinh phản đối việc chính quyền Canada bắt giữ Giám đốc Tài chính Huawei Mạnh Vãn Chu theo yêu cầu của Mỹ. 

Theo South China Morning Post, động thái của ông Trịnh diễn ra sau khi Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo hôm 7-12 bất ngờ tuyên bố Washington chuẩn bị trừng phạt 14 thành viên Quốc hội Trung Quốc. Ông Pompeo cáo buộc những quan chức này trực tiếp thúc đẩy việc ban hành luật an ninh quốc gia Hong Kong và có liên quan tới vụ Bắc Kinh hủy tư cách một số nghị sĩ đối lập ở Hong Kong gần đây.

Hạ viện Mỹ cũng trong ngày 7-12 đã thông qua Dự luật về lựa chọn và tự do của người dân Hong Kong 2020, cho phép Mỹ tiếp nhận người Hong Kong tị nạn chính trị trong thời hạn năm năm. Hiện dự luật chỉ cần được Thượng viện thông qua trước khi trình lên Tổng thống Donald Trump ký thành luật.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm