Trung Quốc triệt phá đường dây rửa tiền 'khủng' 4,4 tỷ USD

Vụ việc là minh chứng cho thấy nỗ lực của Bắc Kinh trong việc kiểm soát dòng tiền, vốn đã được siết chặt trong những năm gần đây để ngăn chặn thất thoát dòng tiền và gây bất ổn cho nền kinh tế.

Cảnh sát Macau cho biết tổ chức rửa tiền này được thành lập vào năm 2016. Họ dựa vào các máy bán hàng - thiết bị được các cửa hàng sử dụng để thực hiện giao dịch bằng thẻ tín dụng hoặc thẻ ghi nợ - được nhập lậu từ Trung Quốc.

Về lý thuyết, điều này cho phép công dân Trung Quốc thực hiện rút tiền từ tài khoản ngân hàng của họ, được xem như là giao dịch trong nước, do đó tránh được giới hạn nghiêm ngặt của Trung Quốc về số tiền mà họ có thể giao dịch xuyên quốc gia.

Giới thượng lưu Trung Quốc sống ở đại lục từ lâu đã tìm cách vượt qua sự kiểm soát dòng tiền của chính phủ bằng cách chuyển tiền qua Hồng Kông và Macau. Các thành phố này dù vẫn thuộc chủ quyền của Trung Quốc, nhưng được quản lý theo cơ chế đặc khu – khu vực hành chính đặc biệt, có tiền tệ riêng và ít bị kiểm soát bởi chính phủ trong việc chuyển tiền quốc tế.

Hãng thông tấn Tân Hoa Xã cho biết các nhà chức trách tìm thấy bằng chứng chứng minh tập đoàn do nghi phạm tên Xu điều hành, sử dụng các máy bán hàng để cho phép các con bạc bí mật rút tiền từ sòng bạc của họ bằng đôla Hồng Kông và đồng patacas Ma Cao.

Theo CNN, 39 người đã bị bắt trong một loạt các cuộc tấn công của cảnh sát ở khắp Trung Quốc, trong đó có Ma Cao vào đầu tháng 1-2019 liên quan đến vụ việc lần này. Cảnh sát Macau cho biết họ đã thu giữ 32 máy bán hàng. Vụ việc có thể khiến cho Macao bị kiểm soát chặt chẽ hơn. Bắc Kinh tuyên bố sẽ trấn áp tội phạm kinh tế và giữ đồng nhân dân tệ ổn định trong bối cảnh cuộc chiến thương mại với Washington đang diễn ra.

Chính phủ Trung Quốc đã chi một khoản tiền lớn trong những năm gần đây để hỗ trợ các chính sách tiền tệ trong bối cảnh nền kinh tế tăng trưởng chậm lại. Do đó, một số nhà đầu tư đã tìm cách chuyển tiền vào các khoản đầu tư hấp dẫn hơn ở nơi khác.

Theo luật, công dân Trung Quốc không được phép rút hơn 100.000 nhân dân tệ (khoảng 15.000 USD) mỗi năm ở nước ngoài bằng thẻ ngân hàng trong nước. Macau là nơi chưa nhiều rủi ro vì đây là nơi duy nhất ở Trung Quốc cho phép các sòng bạc hoạt động hợp pháp. Tính đặc trưng của ngành công nghiệp này khiến các nhà chức trách rất khó theo dõi dòng tiền.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm