Trung Quốc 'tố' Mỹ gây căng thẳng ở Trung Đông

Theo Reuters, trong một cuộc họp báo ngày 6-1, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Cảnh Sảng đã chỉ trích Mỹ sử dụng vũ lực làm căng thẳng leo thang tại Trung Đông, đồng thời cũng kêu gọi các bên liên quan kiềm chế nhằm đảm bảo hòa bình và ổn định cho khu vực.

"Chính trị cường quyền không được ưa chuộng và cũng không hề phù hợp. Hành động quân sự đầy mạo hiểm của Mỹ trong thời gian gần đây đã đi ngược với các thông lệ của quan hệ quốc tế" - ông Cảnh Sảng nói tại buổi họp báo.

Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Cảnh Sảng. Ảnh: SCMP

Người phát ngôn Trung Quốc còn nhấn mạnh: "Chúng tôi kêu gọi Mỹ không lạm dụng quyền lực của mình và kêu gọi các bên liên quan kiềm chế nhằm tránh làm cho tình hình xấu hơn". Ông nói thêm rằng Trung Quốc "quan ngại sâu sắc" về tình hình đối đầu giữa Tehran và Washington.

Bên cạnh đó, Trung Quốc còn lên án Mỹ vì đe dọa trừng phạt Iraq, sau khi quốc hội nước này ra nghị quyết kêu gọi chấm dứt sự hiện diện của lực lượng quân sự nước ngoài, trong đó có Mỹ tại đây.

"Trung Quốc đã liên tục phản đối sử dụng hoặc đe dọa sử dụng trừng phạt. Chúng tôi mong các nước có liên quan, đặc biệt là các cường quốc ngoài khu vực, có thể hành động nhiều hơn nhằm đảm bảo sự hòa bình và an ninh của khu vực Trung Đông; và tránh các hành động có thể khiến căng thẳng leo thang" - ông Cảnh Sảng nói thêm.

Trước đó, hôm 4-1, Bộ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Vương Nghị đã có cuộc điện đàm với người đồng cấp Iran Mohammad Javad Zarif nhằm thảo luận về vụ Washington không kích hạ sát tướng Qassem Soleimani.

Tuyên bố sau đó của Bộ Ngoại giao Trung Quốc đã dẫn lời ông Vương Nghị, nhấn mạnh Trung Quốc sẽ đóng vai trò xây dựng trong việc duy trì hòa bình và an ninh ở khu vực Trung Đông.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm