Trung Quốc tố Ấn Độ vi phạm thỏa thuận, nổ súng ở biên giới

Sáng sớm ngày 8-9 (giờ địa phương), Đại tá Trương Thủy Lợi - phát ngôn viên Bộ tư lệnh Chiến khu phía Tây quân đội Trung Quốc (PLA) - đã cáo buộc quân đội Ấn Độ vi phạm thỏa thuận song phương, theo hãng tin Sputnik.

Ông Trương cho rằng binh lính Ấn Độ đã nổ súng chỉ thiên trong vụ đụng độ với lính Trung Quốc ở khu vực biên giới tranh chấp hôm 7-9.

"Lực lượng biên phòng Trung Quốc đã thực hiện các biện pháp đối phó để ổn định tình hình" - Đại tá Trương nói trong một thông cáo được đăng trên trang tin chính thức của quân đội Trung Quốc.

Tuy nhiên, thông cáo của quân đội Trung Quốc không nêu rõ vụ nổ súng xảy ra ở đâu, biện pháp đối phó của họ là gì và liệu lực lượng này có nổ súng cảnh cáo binh sĩ Ấn Độ hay không, Sputnik đưa tin.

Đường Kiểm soát Thực tế (LAC), khu vực biên giới xảy ra tranh chấp giữa Trung Quốc và Ấn Độ. Ảnh: SPUTNIK

Lực lượng biên phòng Trung Quốc cho biết các binh sĩ Ấn Độ hôm 7-9 đã "vượt trái phép" Đường Kiểm soát Thực tế (LAC) ở khu vực núi Shenpao, bờ nam hồ Pangong Tso.

"Chúng tôi yêu cầu phía Ấn Độ dừng ngay các hành động nguy hiểm, điều tra và trừng phạt nghiêm khắc binh sĩ nào đã nổ súng để đảm bảo điều tương tự không xảy ra" - phát ngôn viên Bộ tư lệnh Chiến khu phía Tây PLA tuyên bố.

Đây là lần đầu tiên xảy ra một vụ nổ súng trong suốt các cuộc đụng độ giữa hai nước tại khu vực LAC kể từ năm 1975. Không có thương vong nào được báo cáo sau vụ việc, Sputnik cho hay.

Trước đó quân đội Ấn Độ và Trung Quốc đã nhất trí không nổ súng ở khu vực biên giới tranh chấp trên vùng núi cao phía tây Himalaya theo một thỏa thuận đạt được năm 1996 nhằm tránh xung đột quân sự toàn diện giữa hai nước, song không có cơ chế bắt buộc.

Căng thẳng biên giới Ấn - Trung leo thang trở lại từ cuối tháng tư, đầu tháng năm năm nay, với đỉnh điểm là vụ đụng độ chết người ngày 15-6, khiến 20 lính Ấn Độ thiệt mạng và hàng chục binh sĩ Trung Quốc thương vong. 

Vụ ẩu đả khiến cả Ấn Độ và Trung Quốc điều quân tăng viện lên khu vực biên giới. Quân đội Ấn Độ cũng cho phép các sĩ quan chỉ huy ở biên giới được phép ra lệnh nổ súng khi cần thiết sau vụ đụng độ.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm