Trung Quốc tiến hành tập trận quy mô lớn gần Đài Loan

Tờ The Times of India ngày 8-9 dẫn nguồn đài CCTV cho biết quân đoàn 74 thuộc quân đội Trung Quốc (TQ) mới đây đã tổ chức diễn tập tấn công mặt đất cùng với lực lượng Không quân và Hải quân TQ ngoài khơi tỉnh Quảng Đông, gần Đài Loan.

Tuy nhiên, CCTV  không tiết lộ cụ thể vị trí chính xác diễn ra sự kiện này.

Được biết bắt đầu cuộc tập trận, đội tàu phá mìn của Hải quân TQ tiến hành dọn dẹp chướng ngại vật trên đường di chuyển nhằm mở đường cho các tàu đổ bộ tấn công tiếp cận bờ biển từ nhiều hướng khác nhau.

Sau khi lực lượng đổ bộ áp sát bờ biển, chiến đấu cơ cùng các đơn vị pháo binh, xe tăng cùng lúc dồn dập phối hợp tấn công từ nhiều vị trí và đánh chiếm khu vực bờ biển. Khi đối phương phản kích, lực lượng đổ bộ liên lạc với sở chỉ huy yêu cầu không kích và chỉ thị mục tiêu cho chiến đấu cơ, tên lửa tầm xa triển khai tiêu diệt thành công lực lượng đề kháng.

Binh lính Trung Quốc trong cuộc tập trận chung Nga - Trung Quốc năm 2018. Ảnh: AP 

"Chúng tôi đã nâng cấp hệ thống để mọi thông tin chiến trường đều có thể truyền đi ngay lập tức và không bị gián đoạn. Thông tin tình báo do Hải quân và Không quân cùng Lục quân thu thập có thể được đưa về cấp chỉ huy và được các đơn vị chia sẻ với nhau" - sĩ quan tham mưu quân đoàn 74 Liu Shuyi khẳng định. 

Hoàn Cầu Thời báo hôm 8-9 dẫn lời một chuyên gia quân sự TQ giấu tên cho biết các quân chủng Hải, Lục, Không quân nước này trước đây thường tổ chức tập trận riêng rẽ.

Tuy nhiên, những cuộc tập trận hiệp đồng sẽ là một cơ hội tốt để các lực lượng này phát huy tiềm năng. Đây cũng là điểm yếu lớn nhất của TQ hiện nay vì nước này chưa có nhiều kinh nghiệm trong tác chiến phối hợp nhiều quân chủng.  

"Tác chiến hiệp đồng quân chủng là việc rất cần thiết trong chiến tranh hiện đại, nhất là các chiến dịch đổ bộ nơi đối phương thường chiếm ưu thế" - chuyên gia này nhấn mạnh.

Giới quan sát nhận định cuộc tập trận lần này là dấu hiệu chứng minh rằng quân đội TQ sẵn sàng huy động mọi lực lượng để đối phó với các phong trào ly khai ở Đài Loan, đồng thời gửi tín hiệu cảnh báo tới các quốc gia muốn can thiệp vào công việc nội bộ của Bắc Kinh liên quan đến đảo Đài Loan.

TQ gần đây tăng cường tập trận, lôi kéo các đồng minh ngoại giao và gia tăng áp lực kinh tế đối với đảo Đài Loan. Hồi tháng 7-2019, TQ công bố Sách Trắng Quốc phòng mới cảnh báo mối đe dọa từ các nhóm ly khai Đài Loan và khẳng định sẽ có những đối sách phù hợp.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm