Trung Quốc thử tên lửa đạn đạo trái phép ở Biển Đông

Hãng tin CNBC dẫn lời hai quan chức Mỹ cho biết Trung Quốc đang tiến hành một loạt các vụ thử tên lửa đạn đạo chống hạm trái phép tại vùng biển đang tranh chấp ở Biển Đông.

Binh sĩ Trung Quốc đứng trên boong tàu của Hải quân thuộc Quân giải phóng quân Nhân dân Trung Quốc (PLA). Ảnh: AFP

Trung Quốc đã thực hiện vụ thử nghiệm đầu tiên vào cuối tuần qua và bắn ít nhất một tên lửa xuống biển, một quan chức cho biết. Việc thử nghiệm sẽ tiếp tục diễn ra cho đến ngày 3-7, và quan chức này dự kiến quân đội Trung Quốc sẽ kiểm tra lại trước khi vụ thử nghiệm kết thúc.

Mặc dù quân đội Mỹ đang có tàu ở khu vực Biển Đông, các tàu này không ở gần cuộc thử nghiệm tên lửa và không gặp nguy hiểm, quan chức này nói. Tuy nhiên, ông này nói thêm rằng vụ thử tên lửa này rất “đáng lo ngại”.

Vì không được phép nói về vụ thử nghiệm này, quan chức trên không thể nói liệu các tên lửa chống hạm đang được thử có thể hiện khả năng mới của quân đội Trung Quốc hay không.

Lầu Năm Góc không trả lời ngay lập yêu cầu đưa ra bình luận của hai đài CNBCNBC.

Vụ thử nghiệm diễn ra trong bối cảnh Mỹ và Trung Quốc đã đạt được thỏa thuận tạm dừng thương chiến.

Tổng thống Mỹ Donald Trump và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đã đồng ý bắt đầu lại các cuộc đàm phán và không áp dụng thuế quan mới đối với hàng hóa khác của hai bên vào cuối tuần qua tại hội nghị thượng đỉnh Nhóm các nền kinh tế phát triển và mới nổi hàng đầu thế giới (G-20) tại Nhật Bản.

Vào tháng 5-2018, Trung Quốc cũng đã lặng lẽ lắp đặt trái phép tên lửa hành trình chống hạm và hệ thống tên lửa đất đối không tại ba trong các tiền đồn được xây dựng ở phía tây Philippines trong khu vực Biển Đông.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm