Trung Quốc thử nghiệm công nghệ vũ khí mới gần biên giới Ấn Độ

Tờ South China Morning Post (SCMP) ngày 11-9 đưa tin quân đội Trung Quốc đã tiến hành tập trận và thử nghiệm vũ khí mới tại một địa điểm ở Tân Cương, gần khu vực Đường Kiểm soát Thực tế (LAC) ở vùng Ladakh, Ấn Độ.

Trong số vũ khí mới quân đội Trung Quốc thử nghiệm bao gồm hệ thống tên lửa vác vai tiên tiến Type-11 với tính năng chống tăng đã được nâng cấp, thuộc Chiến khu miền Tây nước này.

“Tên lửa bộ binh vác vai Type-11 có cỡ đạn 93 mm, lớn hơn hẳn so với các loại tên lửa cũ với cỡ đạn 80 mm. Cùng tầm bắn xa nhất đạt được là 850 m có thể bắn nhiều loại đạn khác nhau, Type-11 có thể cung cấp hỏa lực yểm trợ linh hoạt hơn cho các đơn vị bộ binh hạng nhẹ” - theo báo cáo từ lực lượng quân đội Trung Quốc.

Ngoài ra, hàng loạt thiết bị quân sự mới cũng được Trung Quốc thử nghiệm trong đợt tập trận lần này như xe bánh xích hoạt động trên mọi địa hình để chở thương binh, các máy bay không người lái (UAV), robot, nhiều phương tiện chuyên chở mới để cung cấp lương thực, đạn dược và nhiên liệu cho tiền tuyến.

Các đơn vị hậu cần Trung Quốc cũng đã bắt đầu triển khai nhiều UAV mang thực phẩm tới cho binh sĩ tham gia tập trận, SCMP đưa tin.

Trung Quốc thử nghiệm hệ thống tên lửa vác vai tiên tiến Type-11 với tính năng chống tăng được nâng cấp. Ảnh: SCMP

Số vũ khí và công nghệ mới được cho là để tăng cường khả năng phòng thủ tầm cao và rút ngắn khoảng cách đường đi tiếp tế cho lực lượng quân đội Trung Quốc đóng quân ở khu vực biên giới tranh chấp với Ấn Độ.

Ngày 8-9, theo thông tin được đăng trên trang web của Bộ chỉ huy quân sự Trung Quốc tại khu vực Tây Tạng, Bắc Kinh cũng đã cho xây dựng sân bay trực thăng tại một bệnh viện đa khoa ở vùng này và sẵn sàng đưa vào hoạt động.

Bộ chỉ huy quân sự Tây Tạng cho biết việc dùng máy bay trực thăng sẽ cắt giảm thời gian vận chuyển binh lính bị thương từ chiến tuyến với Ấn Độ. Vì xe cứu thương sẽ mất ít nhất sáu tiếng mới có thể đi từ Shigatse - thành phố gần biên giới tranh chấp nhất - đến Lhasa.

Một chuyên gia phân tích quân sự Trung Quốc nhận định rằng những thách thức trong việc cung cấp trang thiết bị hạng nặng trên các tuyến vận tải đường dài có thể được giảm thiểu nhờ áp dụng rộng rãi các công nghệ quân sự mới.

Bắc Kinh cho xây dựng sân bay trực thăng tại một bệnh viện ở TP Lhasa để cắt giảm thời gian vận chuyển binh lính chấn thương từ biên giới. Ảnh: SCMP

Các diễn biến này diễn ra khi tình hình biên giới Trung - Ấn đang căng thẳng nguy hiểm.

Tối 7-9 (giờ địa phương), Bắc Kinh đã cáo buộc binh sĩ Ấn Độ vượt Đường Kiểm soát thực tế ở khu vực Ladakh tranh chấp phía tây dãy Himalaya, bắn chỉ thiên đe dọa khi phía Trung Quốc đến điều tra.

Chính quyền New Delhi lập tức bác bỏ và khẳng định chính quân đội Trung Quốc mới thực hiện điều đó.

Căng thẳng biên giới Ấn - Trung leo thang trở lại từ cuối tháng tư, đầu tháng năm năm nay, với đỉnh điểm là vụ đụng độ chết người ngày 15-6, khiến 20 lính Ấn Độ thiệt mạng và hàng chục binh sĩ Trung Quốc thương vong. 

Vụ ẩu đả khiến cả Ấn Độ và Trung Quốc điều quân tăng viện lên khu vực biên giới. Quân đội Ấn Độ cũng cho phép các sĩ quan chỉ huy ở biên giới được phép ra lệnh nổ súng khi cần thiết sau vụ đụng độ.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm