Trung Quốc tập trận sau thương vụ vũ khí Mỹ-Đài Loan

Theo hãng tin Reuters hôm 14-7, Bộ Quốc phòng Trung Quốc mới đây ra thông báo hết sức ngắn gọn rằng quân đội nước này đã tiến hành tập trận ở vùng duyên hải phía Đông Nam, gần eo biển Đài Loan, trong những ngày gần đây.

Cuộc tập trận có sự tham gia của các binh chủng Không quân và Hải quân. Thông báo cũng khẳng định sự kiện này nằm trong kế hoạch hoạt động thường niên của quân đội Trung Quốc.

Vùng duyên hải phía Đông Nam Trung Quốc là khu vực nhạy cảm nhất do nó đối diện với Đài Loan qua một eo biển cùng tên. Trung Quốc luôn coi Đài Loan là một tỉnh cần thống nhất, ngay cả khi phải dùng vũ lực.

Trung Quốc tập trận sau khi quan hệ Mỹ-Đài nồng ấm hơn. Ảnh: CHINAMIL

Được biết, tuyên bố trên được đưa ra chỉ vài ngày sau chuyến thăm Mỹ ngày 11-7 của người đứng đầu chính quyền Đài Loan, bà Thái Anh Văn

Phát ngôn viên của bà Thái cho biết, bà cũng đã kịp thăm một trường đại học ở New York, điện đàm với Chủ tịch Hạ viện Nancy Pelosi, đồng thời gặp gỡ một vài thành viên quốc hội Mỹ trong thời gian ở Mỹ. 

Đây là lần đầu tiên diễn ra một sự kiện như thế này, vì trước nay các nhà lãnh đạo Đài Loan bị cấm xuất hiện trước công chúng trong các chuyến quá cảnh tại Mỹ.

Trước đó, Bộ Ngoại giao Mỹ hôm 8-7 phê duyệt hợp đồng bán cho Đài Loan 108 xe tăng chiến đấu chủ lực M1A2T Abrams, 250 tên lửa phòng không vác vai Stinger và khí tài đi kèm có tổng trị giá 2,2 tỉ USD, bất chấp việc Bắc Kinh kêu gọi Washington không bán vũ khí cho Đài Loan để tránh làm tổn hại quan hệ song phương. 

Mặc dù không có quan hệ ngoại giao chính thức nhưng từ trước tới nay, Mỹ luôn là nhà cung cấp vũ khí hàng đầu cho Đài Loan.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm