Trung Quốc tập trận, Mỹ điều máy bay qua eo biển Đài Loan

Ngày 12-2, Không quân Mỹ đã điều hai máy bay giám sát bay qua eo biển Đài Loan, chỉ hai ngày sau khi Trung Quốc tổ chức diễn tập tác chiến gần khu vực nhạy cảm này, báo South China Morning Post đưa tin.

Hai máy bay MC-130J chuyên thực hiện các nhiệm vụ đặc biệt của Không quân Mỹ xuất phát từ căn cứ không quân Kadena ở Okinawa (Nhật) bay qua eo biển Đài Loan và hướng vào biển Đông, trang theo dõi hàng không Aircraft Spots thông báo trên Twitter.

Hiện Mỹ chưa có tuyên bố chính thức về nhiệm vụ trên của hai chiếc MC-130J.

Trang theo dõi hàng không Aircraft Spots thông báo trên Twitter về chuyến bay của chiếc MC-130J của không quân Mỹ qua eo biển Đài Loan. Ảnh: TWITTER

Chuyên gia quân sự Hong Kong Tống Trung Bình nhận định động thái hôm 12-2 cho thấy quân đội Mỹ đang theo sát từng động thái của Quân Giải phóng Nhân dân Trung Quốc (PLA) ở eo biển Đài Loan.

“Máy bay MC-130J là máy bay giám sát chiến lược với công nghệ giám sát hiện đại nhất cho phép Mỹ theo sát các hoạt động của PLA trong khu vực” - ông Tống nói.

Theo ông, Mỹ muốn gửi đi thông điệp rằng Washington luôn theo sát và ủng hộ giới lãnh đạo chính trị ở Đài Loan và “Bắc Kinh không nên gây ra quá nhiều áp lực” đối với vùng lãnh thổ này.

Trước đó, Trung Quốc đã điều máy bay cảnh báo sớm KJ-500, máy bay ném bom H-6 và máy bay chiến đấu J-11 bay gần đảo Đài Loan hôm 10-2 hướng ra Thái Bình Dương để tham gia một cuộc cuộc diễn tập mà Bắc Kinh nói là “cần thiết” trong “tình hình an ninh hiện tại tại eo biển Đài Loan”.

Máy bay chiến đấu F-16 của Đài Loan (trái) đang ngăn chặn máy bay ném bom H-6 của Trung Quốc (phải) bay gần đảo Đài Loan. Ảnh: SCMP

Trong một tuyên bố đưa ra ngày 10-2, Chiến khu Đông của PLA - đơn vị chịu trách nhiệm các hoạt động gần Đài Loan - cho biết cuộc diễn tập hải-không quân của PLA nhằm “cải thiện và kiểm tra năng lực tác chiến phối hợp” của quân đội nước này.

Trung Quốc cũng cảnh báo “các lực lượng độc lập ở Đài Loan đang phớt lờ công lý quốc gia và có những bước đi theo đuổi quyền độc lập” nên lực lượng tại Chiến khu Đông sẽ phải “cảnh giác cao độ, theo sát tình hình và quyết tâm hoàn thành mọi nhiệm vụ”.

Phía Đài Loan cho rằng cuộc tập trận của Bắc Kinh “đe dọa hòa bình và thịnh vượng chung của tất cả các bên trong khu vực” và cho biết Đài Loan sẽ không chùn bước trước các áp lực của Trung Quốc.

Ngày 11-2, người đứng đầu cơ quan hành pháp Đài Loan - ông Tô Trinh Xương chỉ trích cuộc tập trận của Trung Quốc chỉ “gây sự phẫn uất không cần thiết của người dân Đài Loan và quấy nhiễm hòa bình khu vực”, theo hãng tin Reuters.

Lãnh đạo Đài Loan khuyên Bắc Kinh nên tập trung lực lượng để giải quyết tình hình dịch viêm đường hô hấp cấp do virus COVID-19 gây ra hơn là thực hiện các hành động đe dọa Đài Loan.

Trong khi đó, chuyên gia Tống Trung Bình cho rằng việc tổ chức tập trận trong lúc dịch bệnh còn diễn biến phức tạp có thể được hiểu là quân đội Trung Quốc muốn chứng minh năng lực thực hiện đồng thời cả hai nhiệm vụ quan trọng.

“PLA có hai nhiệm vụ quan trọng - một là chuẩn bị tốt cho cuộc chiến có thể xảy ra bất kỳ lúc nào và hai là giải quyết các thách thức an ninh phi truyền thống như thiên tai và dịch bệnh” - ông Tống phân tích.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm