Trung Quốc tập trận chống khủng bố với Tajikistan trước lo ngại từ Afghanistan

Tờ South China Morning Post (SCMP) ngày 18-8 đưa tin Trung Quốc sẽ bắt đầu cuộc tập trận chống khủng bố chung với Tajikistan trong bối cảnh mối lo ngại về an ninh khu vực ngày càng tăng sau khi Taliban kiểm soát Afghanistan.

Cuộc tập trận sẽ diễn ra ngay bên ngoài thủ đô Dushanbe của Tajikistan. Chính quyền Bắc Kinh cho biết Bộ Công an Trung Quốc và Bộ Nội vụ Tajikistan dẫn đầu cuộc tập trận “Hợp tác chống khủng bố 2021” dự kiến kéo dài hai ngày này.

Việc quân đội Mỹ rút khỏi Afghanistan và sự tiếp quản nhanh chóng của Taliban đã gây nên tình trạng hỗn loạn, đồng thời làm dấy lên lo ngại sâu sắc rằng các lực lượng khủng bố ở Afghanistan sẽ vượt qua biên giới và tấn công các nước láng giềng.

Ông Triệu Khắc Chí, Bộ trưởng Bộ Công an Trung Quốc. Ảnh: SCMP

“Tình hình quốc tế hiện nay đang thay đổi và tình hình chống khủng bố trong khu vực không mấy lạc quan” - ông Triệu Khắc Chí, Bộ trưởng Bộ Công an Trung Quốc, nhận định trong thư gửi Bộ trưởng Nội vụ Tajikistan Ramazon Hamro Rahimzoda và ông Saimumin Yatimov, Chủ tịch Ủy ban Nhà nước Tajikistan về An ninh quốc gia.

“Các cuộc tập trận chung sẽ nâng cao mức độ sẵn sàng của lực lượng hai bên trong việc thực hành các kỹ năng chống khủng bố, thể hiện quyết tâm của cả hai bên trong việc chống khủng bố và đối phó hiệu quả với các mối đe dọa khủng bố mà cả hai phải đối mặt" - ông Triệu nói.

Theo ông triệu, Bắc Kinh cũng sẵn sàng hợp tác chặt chẽ với Tajikistan trong việc kiểm soát biên giới và thúc đẩy hợp tác trong khuôn khổ Tổ chức Hợp tác Thượng Hải (SCO) “để cùng bảo vệ an ninh song phương và khu vực”.

Trước đó, vào ngày 16-8, ông Rahimzoda tuyên bố các cuộc tập trận chiến thuật chung giữa hai nước sẽ tập trung vào việc chống khủng bố ở miền núi. Trong cuộc gặp của quan chức hai bên, họ cũng thảo luận về chống tội phạm có tổ chức, trao đổi thông tin và đào tạo nhân lực có trình độ cao.

Quân đội Trung Quốc và Tajikistan tham gia một cuộc tập trận kéo dài 8 ngày ở vùng Pamirs giáp với vùng Tân Cương vào tháng 8-2019. Ảnh: XINHUA 

Khu vực Trung Á hiện đang đối mặt áp lực an ninh nghiêm trọng sau khi Tổng thống Mỹ Joe Biden công bố kế hoạch rút toàn bộ quân khỏi Afghanistan. Các quốc gia hiện đang lo lắng nhất là Turkmenistan, Uzbekistan và Tajikistan, những nước có chung biên giới với Afghanistan.

Trong khi đó, Trung Quốc cũng lo sợ khi cho rằng các phần tử cực đoan và khủng bố ở Afghanistan và Trung Á sẽ coi việc Mỹ rút quân là cơ hội để tràn vào khu vực Tân Cương nhạy cảm, đe dọa sự an toàn các dự án đầu tư chiến lược của Bắc Kinh trong khuôn khổ sáng kiến Vành đai và Con đường.

Trung Quốc và Tajikistan đã làm sâu sắc hơn mối quan hệ an ninh của cả hai kể từ khi Mỹ bắt đầu cuộc chiến ở Afghanistan vào năm 2001. Hai nước đã tiến hành một số cuộc tập trận chung kể từ năm 2006, cả song phương và trong khuôn khổ SCO, nhằm giải quyết những lo ngại về an ninh ở khu vực Trung Á.

Trong chuyến thăm tới Dushanbe vào tháng trước, Bộ trưởng Quốc phòng Trung Quốc Ngụy Phượng Hòa đã nói với Tổng thống Tajikistan Emomali Rahmon rằng Bắc Kinh sẵn sàng đẩy mạnh hợp tác chống khủng bố để ngăn chặn sự ảnh hưởng xuyên biên giới và cùng nhau chống lại các tổ chức khủng bố để đảm bảo an ninh khu vực.

Đầu tháng này, Tajikistan tổ chức tập trận quân sự ba bên với Nga và Uzbekistan tại thao trường cách biên giới Afghanistan 20 km, trong khi Trung Quốc vào tuần trước đã có cuộc tập trận chung với Nga, tập trung vào việc chống khủng bố, ở khu vực Ninh Hạ, tây bắc Trung Quốc, theo SCMP.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm