Trung Quốc tăng trữ vàng để giảm phụ thuộc vào USD

Hãng tin Sputnik (Nga) ngày 25-6 dẫn số liệu Hội đồng Vàng Thế giới cho thấy, tính từ tháng 12-2018, Trung Quốc đã mua gần 70 tấn vàng. Đây được đánh giá một sự chuyển biến hết sức bất ngờ khi trong giai đoạn từ tháng 10-2016 đến tháng 11-2018, nước này không có giao dịch vàng nào đáng kể. Giá vàng vào tuần trước đã đạt đỉnh cao nhất trong sáu năm trở lại đây. 

Tính từ tháng 12-2018, Trung Quốc đã mua gần 70 tấn vàng. Ảnh: KINGWORLDNEWS

Bên cạnh Trung Quốc, các ngân hàng trung ương từ các quốc gia cũng đang đẩy mạnh việc tích trữ kim loại này với số lượng kỷ lục. Trong số đó, Nga hiện đang giữ ngôi đầu với 274 tấn được thêm vào kho vàng quốc gia chỉ tính riêng năm 2018, và 78 tấn khác trong năm tháng đầu năm 2019, qua đó tăng tỉ lệ vàng trong dự trữ quốc tế thêm 3.7%, Hội đồng Vàng Thế giới cho biết.

Các nhà phân tích cho rằng, việc Bắc Kinh tăng cường thu gom vàng là nhằm để "đa dạng hoá dự trữ ngoại hối" của nước này nhằm giảm tỉ lệ USD Mỹ đang dự trữ. Được biết, Trung Quốc thời gian gần đây đã bắt đầu bán đi lượng trái phiếu Mỹ đang sở hữu, giảm từ đỉnh 1.32 tỉ USD trái phiếu vào cuối năm 2013 xuống còn 1,1 tỉ USD tính đến tháng 4-2019.

"Bắc Kinh đang lo ngại quan hệ Trung-Mỹ đang xấu đi, nên Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc đang chuyển dự trữ ngoại hối quốc gia của mình sang vàng", Sputnik dẫn lời chuyên gia và nhà báo bình luận chính trị hoạt động tại Bắc Kinh, ông Tom McGregor, cho biết. "Vàng là một khoản đầu tư rất an toàn".

Theo đánh giá của Chiến lược gia hàng hóa ngân hàng Scotiabank (Canada) Nicky Shiels, giá trị vàng đã bắt đầu vượt mặt hầu hết các đồng tiền các nước khối G-10 kể từ khi thương chiến Mỹ-Trung nổ ra. Ông nhận định đợt tăng giá đạt đỉnh mới nhất của kim loại này đã nằm ngoài những ảnh hưởng trực tiếp thường thấy của đồng USD lên vàng.

SPUTNIK

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm