Trung Quốc siết buôn bán động vật hoang dã, ngăn virus Corona

Nhằm ngăn chặn sự lây lan của virus Corona được cho là lây truyền từ động vật sang người, ngày 26-1, Trung Quốc đã ban hành lệnh cấm buôn bán động vật hoang dã trên toàn đất nước này, theo báo South China Morning Post (SCMP).

Lệnh cấm có hiệu lực ngay lập tức và sẽ kéo dài cho đến khi nào “đại dịch toàn quốc” này kết thúc trên toàn Trung Quốc.

Thêm vào đó, trung tâm nhân giống động vật hoang dã cũng sẽ bị cách ly, thực thi các quy định nghiêm ngặt và cảnh báo công chúng không ăn thịt các loài động vật săn bắn được.  

“Người tiêu dùng cần hiểu đầy đủ các rủi ro về sức khỏe khi ăn động vật hoang dã, tránh ăn thịt săn bắn được và cần ăn uống lành mạnh” - tuyên bố từ lệnh cấm từ ngày 26-1.

Theo lệnh cấm, người tiêu dùng nên hiểu rõ những mối nguy từ động vật hoang dã. Ảnh: AP

Tờ SCMP cho biết động thái được đưa ra sau lời kêu gọi từ 19 nhà khoa học hàng đầu Trung Quốc nhằm “hạn chế việc tiêu dùng và buôn bán động vật hoang dã”, được công bố trên mạng xã hội Weibo của nước này.

Nhóm nghiên cứu của các nhà khoa học này cho biết những năm gần đây các bệnh truyền nhiễm mới xuất hiện đều có liên quan đến động vật như hội chứng suy hô hấp cấp (SARS), cúm gia cầm H7N9 và hội chứng hô hấp Trung Đông (MERS-CoV).

Mối liên hệ giữa virus và động vật hoang dã đã được Tổng giám đốc của Trung tâm Kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh Trung Quốc Gao Fu xác nhận hôm 22-1 vừa qua.

Tuần trước, một nghiên cứu được một nhóm các nhà khoa học Trung Quốc công bố bởi nói rằng virus Vũ Hán này có thể truyền từ rắn sang người. Nếu đúng như vậy thì đây là lần đầu tiên một loài bò sát là vật chủ mang mầm bệnh, theo SCMP.

Tuy nhiên, vẫn có nhiều lo lắng xung quanh lệnh cấm kinh doanh động vật hoang dã vừa được ban hành này.

“Lệnh cấm buôn bán động vật hoang dã nhằm giảm thiểu sự lây nhiễm thêm từ vật chủ, việc thực thi các quy tắc cấp phép hiện có liên quan đến động vật hoang dã vẫn còn là một thách thức” - tình nguyện viên Liu Yidan đến từ nhóm bảo vệ động vật Let Migratory Birds Fly (Hãy để cho chim được tự do) nói với SCMP.

Cô cho biết dù rất khó kiểm soát và quản lý những cửa hàng bán động vật nhập khẩu dùng để nhân giống dù có giấy phép. Ngoài ra, cô cũng bày tỏ sự lo lắng nếu phục hồi lại việc buôn bán các loài động vật hoang dã liệu có “mở đường” cho một dịch bệnh khác xuất hiện.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm