Trung Quốc sẽ tăng hỗ trợ WHO thêm 30 triệu USD bù phần Mỹ

Trong cuộc họp báo ngày 23-4, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Cảnh Sảng cho biết nước này sẽ tăng mức hỗ trợ tài chính cho Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) thêm 30 triệu USD sau khi Mỹ tuyên bố ngừng tài trợ để điều tra việc xử lý đại dịch COVID-19 thời quan qua của cơ quan này, theo đài CNA.

"Trung Quốc quyết định hỗ trợ thêm 30 triệu USD cho WHO cùng với khoản tài trợ 20 triệu USD trước đó để hỗ trợ nỗ lực đẩy lùi dịch bệnh toàn cầu và góp phần cải thiện hệ thống y tế của các nước đang phát triển" - ông Cảnh cho biết.

Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Cảnh Sảng trong họp báo ngày 23-4. Ảnh: TÂN HOA XÃ

Đại diện Bộ Ngoại giao Trung Quốc cũng chia sẻ khoản tài chính bổ sung nói trên là bằng chứng "cho sự ủng hộ WHO của chính quyền và nhân dân Trung Quốc". 

Được biết Mỹ và cùng một số nước đồng minh gần đây nhiều lần lên tiếng chỉ trích Trung Quốc và WHO thiếu minh bạch thông tin về đại dịch COVID-19. Đơn cử, Tổng thống Donald Trump cáo buộc WHO “thiên vị” Trung Quốc và giúp Bắc Kinh che giấu tình hình trong nước.

Tổ chức này cũng được cho là đã hành động chậm trễ khiến nhiều nước bỏ lỡ cơ hội vàng ngăn dịch. Trung Quốc và WHO đến nay đều nhiều lần lên tiếng bác bỏ những chỉ trích này.

Trong khi đó, Tổng Thư ký Liên Hiệp Quốc Antonio Guterres và một số tổ chức quốc tế khác quan ngại Mỹ ngừng tài trợ cho WHO giữa đại dịch là động thái “nguy hiểm” giữa lúc thế giới đang cần mọi nguồn lực có thể để đối phó. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm