Trung Quốc sẽ 'rắn' khi tái đàm phán thương mại với Mỹ

Cả hai bên đều "trong tâm trạng đối thoại nghiêm túc", vì một cuộc chiến thương mại toàn diện sẽ khiến đôi bên đều thiệt hại, nhưng khó có thể giải quyết mọi thứ chỉ trong một cuộc họp, tờ China Daily cho biết trong một bài xã luận.

"Kỳ vọng của hai bên là quá khác nhau", tờ này nói.

Trong giai đoạn mới này, cả hai nhà lãnh đạo phải vạch ra những điểm mấu chốt của đất nước mình.

Hồi đầu tuần, Trung Quốc và Mỹ cho biết họ đang cố gắng hồi sinh các cuộc đàm phán trước cuộc họp vào tuần tới giữa Tổng thống Donald Trump và Chủ tịch Tập Cận Bình, nhằm vực dậy tinh thần cho thị trường tài chính với hy vọng các cuộc xung đột thương mại sẽ được giảm bớt.

Trung Quốc và Mỹ cho biết họ đang hồi sinh các cuộc đàm phán trước cuộc gặp vào tuần tới giữa Tổng thống Donald Trump và Tập Cận Bình. Ảnh: AFP

Các cuộc thảo luận đã bị phá vỡ vào tháng trước sau khi giới chức Mỹ cáo buộc Trung Quốc “phản” lại các cam kết đã thỏa thuận trước đó.

Tờ Thời báo Hoàn cầu cho biết Trung Quốc đã gọi cho Mỹ về việc bắt đầu lại các cuộc đàm phán theo yêu cầu của nước này, và nói rằng Bắc Kinh đã gửi một tín hiệu rõ ràng tới Washington là "Trung Quốc không bao giờ có thể bị dọa".

Tờ Nhân dân Nhật báo, cơ quan ngôn luận của Đảng Cộng sản Trung Quốc, viết: "Đàm phán thường không đem lại kết quả, mà phải bằng các cuộc đấu tranh. Nếu muốn có một kết quả đàm phán tốt, Trung Quốc phải kiên trì và không được sợ hãi".

Cuộc chiến thương mại giữa hai nền kinh tế lớn nhất thế giới được cho là đã gây áp lực lên thị trường tài chính và làm đảo lộn nền kinh tế thế giới.

Ông Trump đã đe dọa sẽ tiếp tục áp thuế lên 325 tỉ USD hàng hóa Trung Quốc xuất sang Mỹ, bao gồm các sản phẩm tiêu dùng như điện thoại di động, máy tính và quần áo.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm