Trung Quốc sẽ không xác lập mục tiêu tăng trưởng năm 2020

Lần đầu tiên từ năm 1949, Trung Quốc sẽ không xác lập mục tiêu tăng trưởng kinh tế năm do ảnh hưởng của đại dịch COVID-19, báo South China Morning Post đưa tin.

Ngày 22-5, Thủ tướng Trung Quốc Lý Khắc Cường xác nhận trước Đại hội Đại biểu nhân dân toàn quốc (NPC - tức Quốc hội Trung Quốc) rằng nước này sẽ không đặt ra chỉ tiêu cụ thể về tăng trưởng kinh tế cho năm 2020.

Khó khăn trước mắt và nhiệm vụ của Trung Quốc

Trình bày báo cáo trước NPC, ông Lý nói rằng: Trung Quốc "không xác lập mục tiêu tăng trưởng cụ thể cho năm nay, chủ yếu là do đại dịch toàn cầu (tức dịch COVID-19 - PV) và nền kinh tế và thương mại đang rất bất ổn và sự phát triển của Trung Quốc đang đối mặt với những tác nhân khó lường". 

Kỳ họp thường niên của Đại hội đại biểu nhân dân toàn quốc Trung Quốc đã khai mạc ngày 22-5 tại Đại lễ đường nhân dân Bắc Kinh. Ảnh: TÂN HOA XÃ

Ông Lý cũng khẳng định "việc đảm bảo các thành tích kinh tế ổn định có ý nghĩa đặc biệt quan trọng" nên Trung Quốc phải lấy sự tăng trưởng kinh tế để củng cố "các nỗ lực ổn định việc làm, đảm bảo tiêu chuẩn sống, giảm nghèo, ngăn chặn và giảm những rủi ro".

Báo cáo nhấn mạnh Trung Quốc phải tiếp tục theo đuổi "cải cách và mở cửa" và cần vạch ra "lối đi mới" để "phản ứng hiệu quả trước những biến động và duy trì chu kỳ tăng trưởng tích cực".

Thủ tướng Trung Quốc cũng cho rằng nước này cần tập trung vào xuất nhập khẩu ổn định hơn và có chất lượng cao hơn để cân bằng cán cân thanh toán.

Ông Lý cũng nhắc tới vấn đề ngân sách, cho rằng Bắc Kinh cần nỗ lực hơn nữa để cải thiện cơ cấu chi ngân sách, đảm bảo đầu tư trọng điểm và "kiên quyết cắt giảm chi tiêu công".

"Việc xây dựng các tòa nhà chính quyền mới và chi tiêu lãng phí, chi tiêu quá mức sẽ bị cấm hoàn toàn. Chính quyền tất cả các cấp phải thực sự thắt chặt ngân sách", trong đó chính quyền trung ương Trung Quốc sẽ đi đầu khi giảm 50% các khoản chi không thiết yếu và không bắt buộc.

Quyết định không bất ngờ

Đây là lần đầu tiên Trung Quốc không đặt ra chỉ tiêu về tăng trưởng kinh tế theo năm nhưng đó không phải là một quyết định quá bất ngờ. Động thái này đã được đoán trước trong vài tháng qua, khi dịch COVID-19 gây ra những ảnh hưởng kinh tế nặng nề.

Năm 2019, Trung Quốc đặt mục tiêu tăng trưởng kinh tế nằm trong khoảng 6%-6,5% và đã hoàn thành mục tiêu khi tăng tưởng 6,1%.

Quỹ Tiền tệ Quốc tế dự đoán năm 2020 Trung Quốc sẽ tăng trưởng 1,2% - mức thấp nhất trong lịch sử hiện đại của nước này. Song, con số này còn cao hơn các số liệu dự báo của các tổ chức tư nhân. 

Tốc độ tăng trưởng kinh tế theo quý của Trung Quốc từ năm 1992 đến nay. Ảnh: SCMP

Trong quý I, kinh tế Trung Quốc đã tăng trưởng âm 6,8% so với cùng kỳ năm ngoái. Trong khi đó, trong quý IV-2019, kinh tế Trung Quốc tăng trưởng 6%.

Tỉ lệ thất nghiệp đã tăng từ 5,2% (tháng 12-2019) lên 5,9% (tháng 3-2020) và 6% (tháng 4-2020). Ngoài ra, Trung Quốc còn có 300 triệu lao động tự do, trong đó khoảng 70 triệu người đã mất việc do ảnh hưởng của đại dịch COVID-19.

Chuyên gia: Trung Quốc quyết định khôn ngoan

Ông Martin Raiser, Giám đốc Nhóm Ngân hàng Thế giới (WB) tại Trung Quốc và Mông Cổ, nói với đài CGTN rằng trong tình hình hiện tại, việc không đặt chỉ tiêu tăng trưởng cụ thể là "quyết định khôn ngoan" của Bắc Kinh.

Ông Raiser cho rằng "còn nhiều điều bất ổn" và nhắc lại rằng ngay trong dự báo riêng của WB công bố hồi tháng 4, tổ chức này cũng không thể xác định cụ thể dự báo tăng trưởng cho Trung Quốc.

Ông cũng cho rằng Trung Quốc còn đang hướng tới "nhiều mục tiêu khác bên cạnh tăng trưởng kinh tế" và việc đảm bảo tất cả các mục tiêu đó cùng tăng trưởng dương là điều khó khăn hơn nhiều.

Ông Vương Huy Diệu, người sáng lập Trung tâm Trung Quốc và toàn cầu - trung tâm nghiên cứu chính sách có trụ sở ở Bắc Kinh, thừa nhận cách tiếp cận này có thể được coi là một động thái "bình thường mới" trong chính quyền trung ương Bắc Kinh.

Ông Vương nghĩ "điều đó cực kỳ quan trọng" bởi vì còn nhiều điều bất ổn phía trước, bao gồm việc các nhà cung cấp, nhà xuất khẩu và các quốc gia có giao thương với Trung Quốc sẽ ra sao sau đại dịch.

Dù không có chỉ tiêu tăng trưởng kinh tế, Trung Quốc vẫn đặt ra một loạt chỉ tiêu khác cho năm nay, ông Vương nhấn mạnh.

Bắc Kinh đặt ra kỳ vọng tạo thêm 9 triệu việc làm mới ở các vùng đô thị (giảm so với mục tiêu 11 triệu việc làm mới của năm ngoái) và giữ tỉ lệ thất nghiệp ở thành thị quanh mức 6% (năm ngoái, mục tiêu này là 5,5%). Mục tiêu tăng chỉ số giá tiêu dùng trong năm 2020 là khoảng 3,5%. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm