Trung Quốc sẽ dỡ phong tỏa Hồ Bắc từ khuya 24-3

Ngày 24-3, Trung Quốc công bố kế hoạch dỡ bỏ lệnh cấm đi lại ở TP Vũ Hán và toàn tỉnh Hồ Bắc - nơi bùng phát dịch COVID-19 - sau hơn hai tháng áp dụng để kiểm soát dịch bệnh, đài CNA đưa tin.

Các quan chức địa phương thông báo những người không có vấn đề về sức khỏe (ngoại trừ người dân ở TP Vũ Hán) sẽ được phép rời khỏi tỉnh Hồ Bắc từ nửa đêm 24-3.

Sau đó, lệnh phong tỏa Vũ Hán sẽ được dỡ bỏ từ ngày 8-4, cho phép cư dân TP này đi lại trong tỉnh và ngoài Hồ Bắc với sự kiểm soát qua mã số y tế. 

Cảnh sát Vũ Hán chào tạm biệt các bác sĩ từ các địa phương khác đến hỗ trợ cho cuộc chiến chống dịch COVID-19. Ảnh: REUTERS

Những người được xác nhận là khỏe mạnh được quyền đi ra ngoài và sử dụng các phương tiện giao thông công cộng nhưng phải xuất trình giấy tờ tùy thân. Công nhân có thể đi làm trở lại khi được sự đồng ý của chủ doanh nghiệp.

Sau khi kiểm soát được tình hình dịch bệnh trong nước, các quy định hạn chế đi lại và đóng cửa doanh nghiệp ở tỉnh này đang dần được nới lỏng.

Nhịp sống và sinh hoạt ở Vũ Hán và toàn tỉnh Hồ Bắc đang bắt đầu trở lại như thời gian trước khi dịch bùng phát.

Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình cũng đã có chuyến thăm đến địa phương này hôm 10-3, lần đầu tiên kể từ khi dịch bệnh bùng phát hồi cuối năm 2019. 

Nhân viên y tế tại một bệnh viện ở Vũ Hán hướng dẫn các bệnh nhân luyện tập dưỡng sinh để nâng cao sức khỏe. Ảnh: TÂN HOA XÃ

Trong ngày 23-3, Trung Quốc phát hiện 78 ca nhiễm COVID-19, trong đó một ca nhiễm ở TP Vũ Hán. Đây là ca nhiễm mới duy nhất ở địa phương này trong một tuần vừa qua.

Các địa phương bên ngoài tỉnh Hồ Bắc có ba trường hợp nhiễm mới và có 74 người nhiễm bệnh trước khi nhập cảnh vào Trung Quốc.

Cũng trong ngày 23-3, Vũ Hán có bảy bệnh nhân chết vì COVID-19. Các địa phương khác của Trung Quốc không có ca tử vong.

Tính đến hết ngày 23-3, Trung Quốc đã có 81.171 ca nhiễm COVID-19, có 3.277 người chết và 73.159 bệnh nhân đã được xuất viện, theo Ủy ban Y tế quốc gia Trung Quốc (NHC). 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm