Trung Quốc: Sẽ có chiến tranh nếu ai đụng đến Đài Loan

Theo hãng tin Reutuers, sau khi Sách trắng về chiến lược quốc phòng toàn diện của Trung Quốc được công bố, người phát ngôn Bộ Quốc phòng Ngô Khiêm nhấn mạnh Bắc Kinh sẽ làm mọi thứ để có thể thống nhất trong hòa bình với Đài Loan.

“Tuy nhiên, chúng tôi kiên quyết khẳng định việc tìm kiếm độc lập của Đài Loan là vô ích. Nếu có bất kỳ ai cố gắng tách Đài Loan ra khỏi Trung Quốc đại lục, quân đội Bắc Kinh sẽ sẵn sàng tham chiến để bảo vệ chủ quyền, thống nhất, và toàn vẹn lãnh thổ của đất nước”, ông Ngô Khiêm phát biểu.

Người phát ngôn Bộ quốc phòng Trung Quốc Ngô Khiêm. Ảnh: Gulf Times

Trong tháng này, Lầu Năm Góc cho biết Bộ Ngoại giao Mỹ đã phê duyệt yêu cầu mua vũ khí của Đài Loan, bao gồm xe tăng và tên lửa Stinger với tổng trị giá ước tính khoảng 2,2 tỉ đô la.

Trung Quốc đáp trả bằng cách tuyên bố sẽ áp đặt lệnh trừng phạt đối với các công ty buôn bán vũ khí của Mỹ có liên quan đến thỏa thuận trên và cho rằng quốc gia này "làm gia tăng cạnh tranh quân sự khốc liệt giữa các nước lớn và gây suy yếu ổn định chiến lược toàn cầu”.

Mỹ không có quan hệ chính thức với Đài Loan nhưng bị ràng buộc bởi một đạo luật năm 1979 trong đó yêu cầu Washington phải có nghĩa vụ cung cấp các loại vũ khí phòng vệ cho Đài Bắc.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm