Trung Quốc phủ nhận gọi điện thoại cho Mỹ yêu cầu đàm phán

Ngay sau khi Tổng thống Mỹ Donald Trump cho biết hôm 26-8 tại Pháp rằng các quan chức Trung Quốc đã liên lạc qua điện thoại đề nghị bắt đầu lại các cuộc đàm phán thương mại, một đại diện của Bộ Ngoại giao Trung Quốc nói ông không nghe về bất kỳ cuộc gọi nào như vậy, theo The Huffington Post.

Phát ngôn viên của Bộ Ngoại giao Trung Quốc Cảnh Sảng đã nhắc đến vấn đề này hai lần tại một cuộc họp báo khi trả lời câu hỏi của các PV: “Tôi không biết về các cuộc gọi điện thoại vào cuối tuần qua” và “Tôi chưa từng nghe về các cuộc gọi”.

Ông Cảnh nói rằng Trung Quốc mạnh mẽ “chống lại và từ chối làm theo” các lời đe dọa áp thuế mới nhất của ông Trump. Ông Cảnh cũng gọi những lời đe dọa này là hành động “bắt nạt thương mại”.

Ông Hu Xijin, Tổng biên tập Thời Báo Hoàn Cầu, đã viết trong một bài đăng trên Twitter rằng các nhà đàm phán thương mại của hai bên đã không nói chuyện với nhau qua điện thoại trong những ngày gần đây.

Phát ngôn viên của Bộ Ngoại giao Trung Quốc Cảnh Sảng. Ảnh: South China Morning Post

Trước đó, Tổng thống Trump đã nói với các PV tại Hội nghị thượng đỉnh G7 ở Pháp: “Đêm qua, Trung Quốc đã gọi điện thoại cho những người đàm phán của chúng tôi và nói hãy quay lại bàn đàm phán. Vì vậy chúng tôi sẽ quay trở lại đàm phán và tôi nghĩ họ muốn làm một cái gì đó. Đây là một sự phát triển rất tích cực cho thế giới”.

Ông Trump nói thêm: “Chúng tôi đã nhận được hai cuộc gọi. Nội dung các cuộc gọi này rất tốt”.

Khi được các PV hỏi về sự khác biệt rõ ràng trong phát ngôn giữa hai bên, Bộ trưởng Tài chính Mỹ Steven Mnuchin trả lời: “Đã có những cuộc thảo luận qua lại. Hãy ngừng vấn đề này tại đây”.

Ông Trump cũng trả lời rằng có rất nhiều cuộc gọi. Tuy nhiên, ông cũng nói thêm: “Tôi không muốn nói về các cuộc gọi. Chúng tôi đã có những cuộc gọi ở cấp độ cao nhất nhưng tôi không muốn nói về điều đó” - đài CNBC đưa tin.

Ông Trump chỉ ra rằng các cuộc thảo luận liên quan đến Phó Thủ tướng Trung Quốc Lưu Hạc. Ông cũng đề cập những bình luận tích cực về việc đạt được thỏa thuận của ông Lưu tại một diễn đàn kinh doanh ở TP Trùng Khánh hôm 26-8.

“Chúng tôi sẵn sàng giải quyết vấn đề thông qua tham vấn và hợp tác với thái độ bình tĩnh. Chúng tôi cũng kiên quyết phản đối sự leo thang của cuộc chiến thương mại” - ông Lưu nói, theo hãng tin Reuters.

“Chúng tôi tin rằng sự leo thang của cuộc chiến thương mại này không có lợi cho Trung Quốc, Mỹ, cũng như lợi ích của người dân trên thế giới”.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm