Trung Quốc phong tỏa Cáp Nhĩ Tân vì ổ COVID-19 từ du học sinh

Một du học sinh trở về từ Mỹ đã lây lan COVID-19 cho hơn 70 người và bắt đầu một chuỗi lây nhiễm COVID-19 phức tạp ở TP Cáp Nhĩ Tân (tỉnh Hắc Long Giang, Trung Quốc), tờ Global Times đưa tin.
Nữ du học sinh 22 tuổi, đã lây nhiễm cho người thân, người trong khu dân cư và gián tiếp tạo ra ổ dịch ở hai bệnh viện tại Cáp Nhĩ Tân. 

Trung Quốc phong tỏa Cáp Nhĩ Tân vì ổ COVID-19 từ du học sinh ảnh 1
Một chốt kiểm tra phòng COVID-19 ở TP Cáp Nhĩ Tân. Ảnh: AFP

Du học sinh trên trở về Trung Quốc vào ngày 19-3 và đã hoàn thành 14 ngày cách ly theo quy định của địa phương. Đáng chú ý, cô đã được xét nghiệm hai lần trong thời gian tự cách ly và đều cho kết quả âm tính, theo trang tin thepaper.cn.
Chuỗi lây nhiễm phức tạp của hơn 70 người
Theo Global Times, nhà chức trách xác nhận du học sinh này nhiễm bệnh vào ngày 9-4. Trước đó, Cáp Nhĩ Tân chỉ có một ca nhiễm đang được chữa trị và ba ca bệnh không có triệu chứng. Đến ngày 21-4, số ca bệnh đang được chữa trị là 52 người và số ca bệnh không có triệu chứng là 23 người.
Theo trang thông tin trực tuyến của chính quyền tỉnh Hắc Long Giang, trong ngày 23-4 và 24-4, tỉnh này báo cáo thêm sáu ca nhiễm COVID-19 mới và tám ca nhiễm không triệu chứng, hầu hết đều liên quan tới ổ dịch tại Cáp Nhĩ Tân.
Một trong những người thuộc ổ dịch này là một người đàn ông 87 tuổi, là bạn của một gia đình hàng xóm của nữ du học sinh. Người này đã vô tình lây cho khoảng 30 người khác, bao gồm người nhà và người tiếp xúc gần trong thời gian ông nằm viện sau một cơn đột quỵ.
Một người ở TP Phủ Thuận - thuộc tỉnh láng giềng Liêu Ninh - đã được xác nhận nhiễm bệnh hôm 16-4 sau khi đến khám tại một trong bệnh viện mà người đàn ông này điều trị.
Hơn 4.000 đối tượng nghi nhiễm ở hai bệnh viện trên đã bị đưa vào danh sách theo dõi y tế. 

Trung Quốc phong tỏa Cáp Nhĩ Tân vì ổ COVID-19 từ du học sinh ảnh 2
BV số 1 ĐH Y dược Cáp Nhĩ Tân - một trong hai bệnh viện liên quan tới chuỗi lây nhiễm mới phát hiện ở địa phương này. Ảnh: TÂN HOA XÃ

Một người khác thuộc chuỗi lây nhiễm là một nam tài xế ở Cáp Nhĩ Tân - Global Times không nói rõ mối liên hệ với du học sinh trên. Nhà chức trách xác nhận người này nhiễm từ ngày 17-4 nhưng không có triệu chứng và đã lây bệnh cho bố mẹ của ông. Hai công ty có nhiều nhân viên tiếp xúc với ông này đã yêu cầu xét nghiệm cho nhân viên.
Phong tỏa cả thành phố để phòng dịch
Chính quyền Cáp Nhĩ Tân đã ban bố lệnh phong tỏa trên toàn TP. Cổng các làng, xã đều có chốt bảo vệ. Người dân phải đeo khẩu trang, được kiểm tra thân nhiệt và xuất trình mã sức khỏe cá nhân khi ra ngoài. Người và phương tiện từ các vùng khác không được phép vào TP.
Việc tụ tập đông người hoặc thăm người thân bị cấm, các đám cưới và đám tang đều không được tổ chức. Các sự kiện công cộng đều bị hoãn lại.
Các khu nhà có ca nhiễm COVID-19 sẽ bị phong tỏa trong 14 ngày và chính quyền sẽ cung cấp nhu yếu phẩm hằng ngày cho người dân.
Người dân cũng được xét nghiệm acid nucleic và xét nghiệm kháng thể để tìm ra các ca nhiễm.
Các hiệu thuốc được lệnh phải yêu cầu bất kỳ ai đến mua thuốc hạ sốt, thuốc giảm ho và thuốc kháng virus phải đăng ký thông tin.
Những người trốn cách ly hoặc khai báo không trung thực về nguy cơ lây nhiễm của mình sẽ bị truy tố. Người nào phát hiện và báo cáo chính xác người vi phạm quy định phòng dịch sẽ được thưởng 3.000 nhân dân tệ (gần 10 triệu đồng).
Tính đến ngày 24-4, Trung Quốc đã báo cáo 82.804 ca nhiễm COVID-19 và 4.632 trường hợp tử vong, theo Ủy ban Y tế quốc gia Trung Quốc.
Nước này đang đối mặt với nguy cơ xuất hiện làn sóng lây nhiễm mới từ những người trở về từ châu Âu, Mỹ và nguy cơ dịch bệnh từ biên giới với Nga. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm