Trung Quốc phóng thành công tàu tiếp tế trạm vũ trụ Thiên Cung

Trung Quốc đã phóng thành công tàu chờ hàng Thiên Châu 2 để tiếp nhiên liệu và nhu yếu phẩm cho các thành viên trên trạm vũ trụ mà Bắc Kinh đang xây dựng trên không gian, hãng tin AFP cho hay.

Tối 29-5, tên lửa đẩy Trường Chinh 7 mang theo tàu Thiên Châu 2 đã được phóng thành công lên vũ trụ từ Trung tâm phóng vệ tinh Văn Xương, tỉnh Hải Nam (Trung Quốc).

Theo một nguồn tin từ CMSA, cơ quan phụ trách các sứ mệnh không gian có người lái của Trung Quốc, tàu Thiên Châu 2 đã tách thành công khỏi tên lửa đẩy, đi vào quỹ đạo và sẽ hoạt động nhờ các tấm pin năng lượng mặt trời. 

Trung Quốc phóng tên lửa đẩy Trường Chinh 7 (mang theo tàu chở hàng Thiên Châu 2) tại cơ sở không gian trên đảo Hải Nam vào tối 29-5 . Ảnh: AFP

Đây là lần đầu tiên Trung Quốc phóng thành công tàu chở hàng lên trạm vũ trụ Thiên Cung sau khi module lõi đầu tiên (mang tên Thiên Hà) được được lên quỹ đạo hôm 29-4. Đây là sứ mệnh thứ hai trong số 11 nhiệm vụ lắp ráp hoàn chỉnh trạm vụ trụ này. Ngoài module Thiên Hà, Trung Quốc sẽ lần lượt đưa hai module còn lại (tên Vấn Thiên và Mộng Thiên) sẽ được đưa lên trạm Thiên Cung.

Trạm Thiên Cung dự kiến sẽ được vận hành toàn bộ trong năm 2022. Sau đó, Trung Quốc dự kiến cứ ba tháng một lần, sẽ đưa ba phi hành gia lên trạm vũ trụ và cho phép các phi hành luân phiên làm nhiệm vụ trên không gian trong mỗi sáu tháng. Thời gian hoạt động tối đa của trạm Thiên Cung là 15 năm.

Với việc Trạm vũ trụ Quốc tế (ISS) có thể sẽ ngừng hoạt động sau năm 2028, trạm Thiên Cung có thể trở thành cơ sở khoa học duy nhất của con người trên quỹ đạo quanh Trái Đất. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm