Trung Quốc phản ứng vụ 2 tàu sân bay Mỹ tiến vào Biển Đông

Trong cuộc họp báo hôm 9-2, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Uông Văn Bân khẳng định việc hai tàu sân bay cùng lúc Mỹ xuất hiện tại Biển Đông lúc này là "không có lợi cho nỗ lực duy trì hoà bình và ổn định khu vực", theo tờ South China Morning Post. 

"Trung Quốc trong thời gian tới sẽ tiếp tục có những bước đi cần thiết để bảo vệ toàn vẹn lãnh thổ và chủ quyền quốc gia và làm việc với các quốc gia khác xung quanh Biển Đông về duy trì hoà bình, ổn định" - ông Uông nhấn mạnh. 

Về hai tàu sân bay của Mỹ, đây là hai tàu sân bay USS Theodore Roosevelt và USS Nimitz được điều động đến Biển Đông vào sáng ngày 9-2 (giờ địa phương) cùng hai nhóm tác chiến đi kèm hộ tống.   

Hai nhóm tác chiến tàu sân bay USS Theodore Roosevelt và USS Nimitz tiến vào Biển Đông ngày 9-2. Ảnh: REUTERS

Trả lời hãng tin Reuters, chỉ huy nhóm tác chiến tàu sân bay USS Nimitz - Chuẩn đô đốc Jim Kirk cho biết các tàu Mỹ đến Biển Đông để tập trận nhằm tăng cường khả năng tương tác giữa các tàu cũng như nâng cao năng lực chỉ huy của các sĩ quan. 

Trong khi đó, chỉ huy nhóm tác chiến tàu sân bay USS Theodore Roosevelt -  Chuẩn đô đốc Doug Verissimo khẳng định được diễn tập chung với nhóm tác chiến tàu sân bay USS Nimitz ở Biển Đông là "cơ hội vô cùng quý giá".

Đáng chú ý, cuộc tập trận nói trên cũng đánh dấu lần đầu tiên Mỹ đưa cùng lúc hai nhóm tác chiến tàu sân bay tới Biển Đông hoạt động kể từ tháng 7-2020. 

Hãng tin Bloomberg đánh giá cuộc tập trận là dấu hiệu cho thấy chính quyền của Tổng thống Biden đang đưa ra lập trường cứng rắn để phản đối các yêu sách lãnh thổ vô lý của Trung Quốc ở Biển Đông. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm