Trung Quốc phản bác cáo buộc bắt giữ tùy tiện công dân Canada

Trung Quốc vừa lên tiếng chỉ trích những cáo buộc từ phía Canada liên quan đến việc mình bắt giam hai công dân nước này, đồng thời kêu gọi Ottawa chấm dứt ngoại giao qua loa, theo hãng tin Reuters ngày 27-6.

Trong một bài đăng trên trang web của mình, phát ngôn viên Đại sứ quán Trung Quốc tại Ottawa (Canada) 

Trong một bài đăng trên trang web Đại sứ quán Trung Quốc tại Ottawa, phát ngôn viên đại sứ quán đã chỉ trích những tuyên bố gần đây của Thủ tướng Canada Justin Trudeau mà mình cho là vô căn cứ.

“Chúng tôi đã có bằng chứng rõ ràng, vững chắc và đầy đủ. Việc cho rằng Trung Quốc tùy tiện bắt giữ và xét xử hai công dân Canada là hoàn toàn không có cơ sở” - đại diện Đại sứ quán Trung Quốc nói.

Người dân Canada biểu tình trước nơi diễn ra phiên tòa dẫn độ bà Mạnh Vãn Châu ở TP Vancouver hồi tháng 3, kêu gọi Trung Quốc phóng thích hai công dân Canada. Ảnh: REUTERS

Hai công dân Canada tên Michael Kovrig và Michael Spavor đã bị Trung Quốc bắt giam từ cuối năm 2018 và vừa chính thức bị buộc tội danh ăn cắp bí mật nhà nước Trung Quốc vào hôm 19-6 vừa qua.

Ông Spavor bị buộc tội do thám và cung cấp bất hợp pháp các bí mật nhà nước Trung Quốc cho các thực thể bên ngoài Trung Quốc. Ông Kovrig bị buộc tội do thám và cung cấp các bí mật và dữ liệu tình báo quốc gia Trung Quốc cho các thực thể bên ngoài Trung Quốc, theo hai thông báo được đăng tải trực tuyến hôm 19-6.

Chính quyền Trung Quốc bắt giữ Kovrig và Spavor ngay sau khi bà Mạnh Vãn Châu - Giám đốc tài chính và là con gái ông Nhậm Chính Phi, nhà sáng lập tập đoàn Huawei - bị bắt tại Vancouver, Canada vào tháng 12-2018 theo yêu cầu từ Mỹ.

Thủ tướng Canada ngày 25-6 đã nhấn mạnh hai vụ bắt giữ tùy tiện của Trung Quốc có liên quan trực tiếp tới vụ bà Mạnh Vãn Châu.

Ông Trudeau cho rằng Bắc Kinh nên chấm dứt hành động “giam giữ tùy tiện” này. Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo cũng kêu gọi Trung Quốc thả tự do cho hai công dân Canada, theo Reuters.

Phản hồi lại, phát ngôn viên Đại sứ quán Trung Quốc khẳng định vụ bắt giữ bà Mạnh mới là hành động “giam giữ tùy tiện” thực sự.

“Hãy chấm dứt những lời cáo buộc vô căn cứ về vụ giam giữ Michael Kovrig và Michael Spavo đi, đừng gây áp lực lên Trung Quốc thông qua ngoại giao qua loa nữa” - Reuters dẫn lời phát ngôn viên Đại sứ quán Trung Quốc cho biết.

Giám đốc tài chính Huawei Mạnh Vãn Châu bị bắt tại Vancouver, Canada vào tháng 12-2018 theo yêu cầu từ Mỹ. Ảnh: REUTERS

Theo hãng thông tấn AP, một lá thư có chữ ký của 19 cựu chính trị gia Canada đã gửi đến ông Trudeau nhằm kêu gọi phóng thích bà Mạnh và hủy bỏ tiến trình dẫn độ sang Mỹ, để đối lấy sự tự do cho hai công dân Canada.

"Tôi cực kỳ không tán thành với họ. Tôi tôn trọng những người này, nhưng phải nói họ sai rồi. Chúng ta không thể để các áp lực chính trị hay những hành động bắt bớ tùy tiện các công dân Canada làm ảnh hưởng tới hệ thống tư pháp độc lập của đất nước này" - ông Trudeau lập luận.

"Canada có một nền tư pháp độc lập và hệ thống đó sẽ hoạt động một cách độc lập cho dù có bất kỳ áp lực chính trị nào, kể cả áp lực từ những chính phủ nước ngoài" - Thủ tướng Cananda ám chỉ Trung Quốc.

Hiện bà Mạnh đang được tại ngoại nhưng bị giám sát chặt chẽ tại nhà riêng ở Vancouver.

Về phía Trung Quốc, quốc gia này khẳng định vẫn đảm bảo các quyền lợi chính đáng của hai người Canada bị bắt, bao gồm cả việc được thăm lãnh sự.

Tuy nhiên theo AP, Bắc Kinh đã ngăn cản việc thăm lãnh sự ông Kovrig và ông Spavor kể từ tháng 1 năm nay. Không có bất kỳ hình ảnh nào về họ kể từ khi bị bắt cách đây 18 tháng.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm