Trung Quốc: Ổ dịch TP Nam Kinh lan mạnh sang 15 thành phố trong một tuần

Tờ South China Morning Post ngày 29-7 đưa tin ổ dịch bùng phát ở sân bay quốc tế Lộc Khẩu Nam Kinh, TP Nam Kinh thuộc tỉnh Giang Tô của Trung Quốc hiện được cảnh báo đã bùng phát dữ dội và lây lan sang 15 thành phố lân cận. 

Cụ thể, số liệu thống kê của cơ quan y tế TP Nam Kinh khẳng định tính đến tuần này đã có hơn 200 người nhiễm COVID-19 do tiếp xúc với ổ dịch sân bay Lộc Khẩu Nam Kinh, trong đó có ít nhất 30 trường hợp được phát hiện ở 15 thành phố khác chỉ sau một tuần ổ dịch bị phát hiện. 

Đây là một trong những đợt bùng phát nghiêm trọng nhất của Trung Quốc kể từ làn sóng lây nhiễm hồi cuối năm ngoái tại vùng đông bắc nước này.  

Nhân viên y tế Trung Quốc tại một điểm cách ly người nhiễm COVID-19 tại sân bay Lộc Khẩu Nam Kinh, TP Nam Kinh, tỉnh Giang Tô ngày 26-7. Ảnh: SCMP

Giới chức y tế Nam Kinh đánh giá hiện ổ dịch vẫn còn ở giai đoạn đầu nên vẫn còn khả năng kiểm soát được. Tuy nhiên, điểm đáng lo ngại là đợt bùng dịch này có sự xuất hiện của biến thể Delta nguy hiểm.

Theo South China Morning Post, một số chuyên gia Trung Quốc đã đề nghị chính quyền Nam Kinh siết chặt công tác truy quét các ca nhiễm và nghi nhiễm và luôn trong tâm thế tăng cường thêm phong toả nếu cần. 

Trước đó, đợt bùng phát Nam Kinh bắt đầu sau khi 9 lao công tại sân bay Lộc Khảu Nam Kinh được xét nghiệm dương tính với COVID-19 vào ngày 20-7.  

Phát biểu trong một cuộc họp báo vài ngày sau, các lãnh đạo và quan chức y tế tại tỉnh Giang Tô nhận định định đợt bùng phát lần này "nghiêm trọng" và cụm dịch Nam Kinh có thể ảnh hưởng "đến toàn bộ đất nước".

Giới chức kêu gọi thực hiện những biện pháp phòng chống dịch mạnh mẽ hơn, bao gồm "đóng cửa các cộng đồng và khu vực". Một số nơi tại Nam Kinh hiện được xác định là "nguy cơ cao", trong khi những khu vực khác được nâng lên mức "trung bình".

Chính quyền Nam Kinh hiện đã đình chỉ toàn bộ chuyến bay cho đến giữa tháng 8, theo nguồn tin giấu tên của tờ Hoàn cầu thời báo. Đợt xét nghiệm diện rộng đầu tiên cho hơn 9 triệu cư dân tại thành phố triển khai từ hôm 21-7, còn đợt thứ hai được hoàn thành hồi cuối tuần và đợt thứ ba bắt đầu từ ngày 28-7.

Những thành phố khác thuộc tỉnh Giang Tô cũng tăng cường biện pháp chống dịch. Đơn cư, chính quyền TP Tô Châu mới đây đã cho lập 18 trạm kiểm soát trên các tuyến cao tốc vào thành phố để kiểm tra mã trạng thái sức khỏe của những người đến từ Nam Kinh, đồng thời đình chỉ hoạt động vận tải hành khách đường bộ giữa hai thành phố.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm