Trung Quốc nói cũng là nạn nhân của COVID-19

Trung Quốc ngày 20-4 yêu cầu Mỹ ngừng đổ lỗi cho nước này về đại dịch COVID-19 và khẳng định họ cũng là nạn nhân, trong lúc quốc tế tăng áp lực về cách Bắc Kinh xử lý cuộc khủng hoảng y tế toàn cầu này, theo báo South China Morning Post.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Cảnh Sảng ngày 20-4 nói rằng cộng đồng quốc tế nên làm việc cùng nhau thay vì đổ lỗi và đòi bồi thường.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Cảnh Sảng. Ảnh: SCMP

“Cộng đồng quốc tế chỉ có thể chiến thắng virus khi đoàn kết và hợp tác để thực hiện các nỗ lực phối hợp. Công kích và làm mất uy tín quốc gia khác đơn giản chỉ lãng phí thời gian và không thể cứu được nhiều mạng sống" - ông Cảnh nói tại buổi họp báo ở Bắc Kinh hôm 20-4.

Ông Cảnh nói thêm rằng người dân ở Mỹ nên hiểu rằng kẻ thù của họ là COVID-19, không phải Trung Quốc.

“Trung Quốc cũng bị virus tấn công và cũng là nạn nhân của virus. Chúng tôi không phải thủ phạm cũng không phải đồng phạm của virus” - ông Cảnh nói.

Đại diện Bộ Ngoại giao Trung Quốc đưa ra tuyên bố trên giữa lúc xuất hiện những lời kêu gọi điều tra về cách Bắc Kinh xử lý đại dịch bùng phát ở Vũ Hán, thủ phủ tỉnh Hồ Bắc của nước này cuối năm 2019.

Tổng thống Mỹ Donald Trump hôm 19-4 nói rằng Mỹ đang thảo luận với Trung Quốc để đưa nhóm chuyên gia tới Trung Quốc điều tra. 

Một ngày trước đó, ông Trump cảnh báo Trung Quốc có thể đối mặt hậu quả nếu phát hiện chịu trách nhiệm về sự bùng phát đại dịch COVID-19. Phó Tổng thống Mỹ Mike Pence nói Mỹ sẽ "điều tra thích hợp vấn đề này vào thời điểm thích hợp". 

Bên cạnh đó, Ngoại trưởng Úc - bà Marise Payne, hôm 19-4 cũng tỏ ra nghi ngờ về tính minh bạch của Trung Quốc và yêu cầu một cuộc điều tra quốc tế về nguồn gốc và cách xử lý đại dịch.

Ngoại trưởng Anh Dominic Raab tuần trước nói rằng Trung Quốc cần trả lời những “câu hỏi hóc búa” về cách COVID-19 diễn ra và vì sao đại dịch không được ngăn chặn sớm.

Đề cập những suy đoán về nguồn gốc của virus gây bệnh COVID-19, ông Cảnh nói rằng ông hy vọng người dân ở Mỹ sẽ tôn trọng sự thật và khoa học, đồng thời ngừng công kích và cáo buộc không chính đáng đối với Trung Quốc.

"Nguồn gốc virus là vấn đề khoa học quan trọng, cần được các nhà khoa học và chuyên gia y tế xử lý, không nên bị chính trị hóa" - ông Cảnh nói.

Nhắc tới báo cáo về vụ kiện yêu cầu chính phủ Trung Quốc bồi thường thiệt hại COVID-19 ở bang Florida của Mỹ, nhà ngoại giao Trung Quốc nói rằng Mỹ đã không bồi thường cho ai sau đại dịch cúm H1N1 năm 2009, vốn được phát hiện đầu tiên ở Mỹ. 

Washington và Bắc Kinh không ngừng đấu khẩu về nguồn gốc của virus gây dịch COVID-19. Tổng thống Trump ban đầu gọi là “virus Trung Quốc”, trong khi một quan chức ở Trung Quốc cáo buộc quân đội Mỹ có thể đã mang virus tới Vũ Hán.

Tổng thống Trump hôm 15-4 cho hay chính phủ Mỹ đang điều tra để xác định xem liệu virus SARS-CoV-2 gây dịch COVID-19 có phải xuất phát từ một phòng thí nghiệm ở Vũ Hán như một số tuyên bố hay không.

Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Triệu Lập Kiên nói rằng không có bằng chứng khoa học cho thấy virus được chế tạo trong một phòng thí nghiệm và rò rỉ ra ngoài.

Hiện nay, đã có gần 2,5 triệu người nhiễm COVID-19 trên toàn cầu, trong đó hơn 170.000 người đã tử vong. Mỹ hiện là quốc gia bị ảnh hưởng nặng nhất khi có số ca nhiễm và số người chết do COVID-19 cao nhất thế giới.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm