Trung Quốc: Nhóm điều tra WHO sẽ bay thẳng đến Vũ Hán

Tờ South China Morning Post (SCMP) dẫn lời Bộ Ngoại giao Trung Quốc cho biết nhóm chuyên gia của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) sẽ bay thẳng đến TP Vũ Hán từ Singapore vào ngày 14-1 để điều tra nguồn gốc đại dịch COVID-19.

Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Triệu Lập Kiên hôm 12-1 xác nhận nhóm chuyên gia WHO sẽ bay thẳng đến Vũ Hán, tâm chấn của đợt bùng phát dịch đầu tiên ở Trung Quốc vào tháng 12-2019 và là đầu mối của sứ mệnh điều tra này.

Tuyên bố được đưa ra sau vụ việc hai thành viên trong nhóm điều tra này rời nước họ để tới Vũ Hán vào ngày 5-1, theo thỏa thuận đã nhất trí trước đó với Trung Quốc, tuy nhiên Bắc Kinh đã không cấp phép để họ được nhập cảnh.

Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Triệu Lập Kiên. Ảnh: STRAITS TIMES

Trước đó, vào ngày 11-1, Tổng Giám đốc WHO Tedros Adhanom Ghebreyesus cho biết nhóm chuyên gia hiện đang trên đường đến Trung Quốc.

“Chúng tôi rất vui khi một nhóm các nhà khoa học quốc tế, những chuyên gia xuất sắc từ 10 quốc gia, đang bắt đầu chuyến đi đến Trung Quốc để tham gia và xem xét các nghiên cứu khoa học với các đối tác Trung Quốc về nguồn gốc đại dịch COVID-19” - ông Tedros nói.

“Cuộc điều tra và nghiên cứu sẽ bắt đầu ở Vũ Hán để xác định nguồn lây nhiễm tiềm ẩn của những ca bệnh đầu tiên” - ông Tedros chia sẻ thêm.

Theo đó, nhóm điều tra bao gồm các chuyên gia y tế và nhà khoa học từ Úc, Đan Mạch, Đức, Nhật, Hà Lan, Qatar, Nga, Anh, Mỹ và Việt Nam, sẽ khởi hành từ sân bay Changi, Singapore đến sân bay Quốc tế Thiên Hà ở Vũ Hán vào sáng sớm 14-1.

Tổng Giám đốc WHO Tedros Adhanom Ghebreyesus cho biết nhóm chuyên gia hiện đang trên đường đến Trung Quốc. Ảnh: REUTERS

Ngoài việc phải hoàn thành 14 ngày cách ly bắt buộc như những du khách nước ngoài khác đến Trung Quốc, nhóm điều tra còn phải chấp hành theo quy định mới, yêu cầu họ phải được theo dõi sức khỏe thêm bảy ngày nữa.

WHO cho biết việc tìm kiếm nguồn gốc của virus SARS-CoV-2 sẽ tùy thuộc vào những bằng chứng được phát hiện và quá trình điều tra phải bắt đầu trước hết ở Vũ Hán, nơi phát hiện ra những ca nhiễm đầu tiên, SCMP đưa tin.

Nhóm chuyên gia dự kiến sẽ kiểm tra các kết quả nghiên cứu mà các nhà khoa học Trung Quốc đã thực hiện và làm việc cùng nhau để điều tra sâu hơn. Thông tin ít ỏi về các nghiên cứu của Trung Quốc về nguồn gốc virus đã được công bố công khai trước đó.

Logo Tổ chức Y tế Thế giới WHO. Ảnh: REUTERS

Các nhà khoa học ban đầu cho rằng virus SARS-CoV-2 lây từ động vật sang người tại chợ hải sản Hoa Nam ở thành phố Vũ Hán. Tuy nhiên, các chuyên gia hiện nay cho rằng chợ này có thể không phải nguồn gốc dịch bệnh, mà là nơi virus phát tán.

Các nhà khoa học Trung Quốc hồi tháng 2-2020 khẳng định dịch COVID-19 không bắt nguồn từ chợ hải sản Hoa Nam mà là do một "bệnh nhân số 0" đã mang virus tới đây, sau đó, khu chợ đông đúc với điều kiện vệ sinh kém này đã trở thành môi trường thuận lợi để virus SARS-CoV-2 lây lan trong người dân.

Trung Quốc đã báo cáo những trường hợp nhiễm COVID-19 đầu tiên (không rõ nguyên nhân) ở Vũ Hán cho WHO vào ngày 31-12-2019, đồng thời tiến hành phong tỏa một khu chợ tại thành phố này, nơi được cho là nơi lây nhiễm đầu tiên.

Tính đến thời điểm hiện tại, Vũ Hán đã không có một trường hợp lây nhiễm nào mới tại thành phố này kể từ ngày 10-5-2020, sau 76 ngày phong tỏa cách ly trước đó, theo SCMP.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm