Trung Quốc: Mỹ phải chấm dứt đơn phương trừng phạt Iran!

Mỹ phải từ bỏ chính sách đơn phương trừng phạt và làm áp lực lên Iran, đặc phái viên Trung Quốc ở Trung Đông - ông Zhai Jun ngày 8-11 bình luận về động thái trừng phạt Iran mới nhất của Mỹ.

“Trung Quốc cho rằng Mỹ nên từ bỏ các biện pháp này, từ bỏ các lệnh trừng phạt đơn phương và tối đa hóa áp lực lên Iran, vì chỉ có cách này mới có thể giúp quay lại con đường đúng ban đầu giải quyết vấn đề” - hãng tin Sputnik dẫn lời ông Zhai Jun nói tại buổi họp báo ngày 8-11.

Theo ông Zhai Jun, tình hình căng thẳng hiện tại ở Trung Đông có liên quan đến các lệnh trừng phạt đơn phương và áp lực mà Mỹ áp đặt lên Iran, cũng như từ việc Mỹ đơn phương rút khỏi thỏa thuận hạt nhân đã ký với Iran.

Bên cạnh bình luận thái độ của Mỹ, ông Zhai Jun cũng hy vọng Iran sẽ tuân thủ các nghĩa vụ của mình theo thỏa thuận hạt nhân và tránh làm trầm trọng thêm tình hình.

“Iran gần đây có thông báo một số biện pháp mới, nhấn mạnh họ có thể đảo ngược… Tuy nhiên, Trung Quốc vẫn hy vọng các bên có quyền lợi sẽ có biện pháp giúp giảm thiểu căng thẳng chứ không phải ngược lại” - ông Zhai Jun nói.

Lò phản ứng hạt nhân trong nhà máy điện hạt nhân Bushehr ở phía nam Iran, cách thủ đô Tehran 1.200km. Ảnh: AFP

Lò phản ứng hạt nhân trong nhà máy điện hạt nhân Bushehr ở phía nam Iran, cách thủ đô Tehran 1.200 km. Ảnh: AFP

Phía Trung Quốc lên tiếng sau khi Bộ Tài chính Mỹ đầu tuần này thông báo trừng phạt chín cá nhân ở Iran, trong đó có con trai của lãnh đạo tối cao Iran Ayatollah Ali Khamenei, môt số quan chức hàng đầu của chính phủ cùng một số nhân vật trong Bộ Tổng tham mưu lực lượng vũ trang Iran. Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Iran Abbas Mousavi nói các lệnh trừng phạt mới này của Mỹ là “vô dụng”.

Mỹ ban hành gói trừng phạt mới này trong bối cảnh Iran ngừng tuân thủ một phần nửa bổn phận của mình trong thỏa thuận hạt nhân đã ký với nhóm P5+1 (Mỹ, Anh, Pháp, Đức, Nga, Trung Quốc).

Theo điều kiện trong thỏa thuận hạt nhân, Iran không được làm giàu uranium vượt quá 3,76%. Tuy nhiên, Iran đã bắt đầu từ bỏ dần dần cam kết này từ tháng 5 - một năm sau khi Mỹ rút khỏi thỏa thuận và tái áp đặt trừng phạt lên Iran.

Mới nhất, ngày 6-11, Giám đốc tổ chức Năng lượng nguyên tử Iran Ali Akbar Salehi thông báo nước này sẽ bắt đầu làm giàu uranium ở mức 5% tại cơ sở hạt nhân Fordow, đồng thời cảnh báo Iran có khả năng sẽ tăng mức làm giàu uranium lên tới 20% “nếu cần thiết”. Theo lời ông Salehi, Iran hiện tại đã có đủ lượng uranium làm giàu 20% dự trữ.

Uranium làm giàu giữa mức 3% và 5% thường được sử dụng rộng rãi trong các lò phản ứng hạt nhân trên thế giới. Uranium làm giàu từ 20% trở lên được xem là uranium làm giàu cao và có khả năng được sử dụng để sản xuất vũ khí hạt nhân.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm