Trung Quốc: Mỹ muốn đơn phương giành uy thế tối cao về quân sự

Ngày 20-8, Bộ Ngoại giao Trung Quốc ra tuyên bố chỉ trích vụ thử tên lửa cuối tuần rồi của Mỹ, hãng Sputnik đưa tin. Theo Trung Quốc, vụ thử tên lửa hành trình phóng từ mặt đất của Mỹ có thể kích thích một cuộc chạy đua vũ trang mới và hủy hoại an ninh toàn cầu.

“Hành động của Mỹ sẽ dẫn tới leo thang quân sự và sẽ có ảnh hưởng tiêu cực đến an ninh khu vực và quốc tế. Điều này dư sức xác nhận rằng Mỹ thật sự muốn thoát khỏi các ràng buộc, muốn phát triển tên lửa tiên tiến, và muốn đơn phương giành uy thế tối cao về quân sự khi quyết định rút khỏi Hiệp ước INF” – Sputnik dẫn lời người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Cảnh Sảng.

Tên lửa đạn đạo hạt nhân xuyên lục địa Titan II đã bị vô hiệu hóa, được trưng bày tại một hầm chứa tên lửa trong Bảo tàng Tên lửa Titan ở bang Arizona (Mỹ) năm 2015. Ảnh: AFP

Trước đó cùng ngày, Bộ Ngoại giao Nga cũng lên án chuyện Mỹ thử tên lửa mà Nga cho là trước đây bị cấm theo nội dung Hiệp ước Các lực lượng hạt nhân tầm trung (INF) được ký giữa Nga và Mỹ năm 1987.

Hiệp ước INF yêu cầu cả Mỹ và Nga loại bỏ các tên lửa đạn đạo và tên lửa hành trình phóng từ mặt đất có tầm bắn từ 500km đến 5.500km. Cả hai nước đã chính thức rút khỏi Hiệp ước INF vì cáo buộc bên kia vi phạm hiệp ước.

Dù cho vụ thử tên lửa hành trình của Mỹ là điều đáng tiếc nhưng Thứ trưởng Ngoại giao Nga Sergei Ryabkov nhấn mạnh Nga không thể để mình bị kéo vào một cuộc chạy đua vũ trang.

Mỹ thực hiện vụ thử tên lửa mới nhất vào ngày 18-8 tại đảo San Nicolas Island thuộc bang California. Bộ Quốc phòng Mỹ nói rằng “vụ thử tên lửa rời bệ phóng di động ở mặt đất và bắn chính xác vào mục tiêu sau khi bay hơn 500km”.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm