Trung Quốc: Mỹ 'đổ thêm dầu vào lửa' xung đột Israel-Hamas

Hãng tin Sputnik dẫn lời phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Triệu Lập Kiên cho biết Mỹ đang “đổ thêm dầu vào lửa” trong cuộc giao tranh giữa Hamas và Israel thay vì tìm cách để ngăn chặn cuộc xung đột này.

"Các thành viên của HĐBA cho rằng Hội đồng nên ra một tuyên bố để tạo điều kiện thuận lợi cho các cuộc đàm phán giữa Hamas-Israel. Tuy nhiên, thay vì thực hiện các biện pháp tích cực để ngăn chặn các cuộc đụng độ, Mỹ lại bắt đầu đổ thêm dầu vào lửa” - ông Triệu nói. 

“Mỹ chắc hẳn sẽ nhận thấy mình đang bị cô lập trong HĐBA LHQ, đối ngược hoàn toàn với lương tâm và đạo đức của con người. Cộng đồng quốc tế vô cùng thất vọng về các hành động của Mỹ trong cuộc xung đột Palestine-Israel” - phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc chỉ trích thêm.

Tuyên bố của ông Triệu được đưa ra hôm 18-5, sau khi Mỹ lần thứ ba liên tiếp chặn dự thảo tuyên bố của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc (HĐBA LHQ) về cuộc xung đột.

Nhân viên cứu hộ đang tìm cách đưa những thi thể nằm trong đống đổ nát ở Dải Gaza do cuộc không kích của Israel. Ảnh: AP

Trước đó một tuần, Mỹ cũng đã lần thứ hai chặn các tuyên bố của HĐBA. Trung Quốc, Tunisia và Na Uy sau đó đã phải đưa ra một dự thảo nghị quyết mới vào ngày 16-5, Sputnik đưa tin.

Nghị quyết này kêu gọi các bên liên quan giảm căng thẳng leo thang, tôn trọng luật nhân đạo quốc tế và bảo vệ dân thường. Tuy nhiên, Mỹ một lần nữa cũng đã chặn dự thảo nghị quyết này.

Về phần mình, Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken khẳng định Mỹ không cản trở đường lối ngoại giao mà trên thực tế đang "không ngừng" tìm cách để giải quyết cuộc xung đột này.

Tính từ tối 10-5, cuộc đụng độ giữa Israel và lực lượng Hamas đã khiến 212 người thiệt mạng ở Dải Gaza, trong đó 61 nạn nhân là trẻ em, và 10 người chết ở Israel, theo đài Al Jazeera. Đây là cuộc giao tranh nghiêm trọng nhất giữa Israel và Hamas trong nhiều năm qua.

Hamas đã tấn công gần như toàn bộ lãnh thổ của Israel bằng rocket và tên lửa. Còn Israel đã triển khai hệ thống phòng không Vòm Sắt đẩy lùi hầu hết các vụ tấn công của Hamas và tiến hành nhiều hành động quân sự trả đũa. 

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm