Trung Quốc: Mỹ chẳng giúp gì ngoài 'gieo rắc sợ hãi' về Corona

Phát biểu trong buổi họp báo ngày 3-2, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hoa Xuân Doanh đã đưa ra nhiều phát ngôn chỉ trích kịch liệt các động thái của Mỹ liên quan đến nỗ lực phòng, chống sự lây lan chủng virus Corona mới (2019-nCoV).

Theo hãng tin Spuntik, bà Hoa cho rằng Mỹ cùng một số quốc gia khác đã có những phản ứng "không phù hợp và thái quá" trước tình hình dịch bệnh bùng phát. Động thái cấm công dân Trung Quốc được cho là đã đi ngược lại các khuyến nghị của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) về giới hạn đi lại và cực kỳ "không có thiện chí". 

Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hoa Xuân Doanh trong họp báo ngày 3-2. Ảnh: CHINA DAILY

"Mỹ không cung cấp cho chúng tôi bất kỳ sự hỗ trợ đáng kể nào nhưng họ lại là quốc gia đầu tiên tiến hành sơ tán nhân viên Lãnh sự quán ở Vũ Hán. Họ cũng là quốc gia đầu tiên ngỏ lời đưa một phần nhân viên Đại sứ quán về nước và cũng là quốc gia đầu tiên ban bố lệnh cấm nhập cảnh đối với du khách Trung Quốc. Tất cả những động thái này chỉ có thể tạo ra nỗi sợ hãi và lan truyền nó" - phát ngôn viên Hoa Xuân Doanh phát biểu. 

Vị quan chức này cũng chỉ ra ngay cả truyền thông Mỹ cũng đứng về phía Trung Quốc và chỉ trích phản ứng của chính quyền Washington. Theo đó, truyền thông Mỹ cũng đồng ý việc cấm người Trung Quốc nhập cảnh là hành động vi phạm quyền dân sự và không có tác dụng ngăn chặn dịch bệnh lây lan. 

"Bộ trưởng Y tế Canada từng khẳng định rằng nước này sẽ không làm theo Mỹ và sẽ không ban lệnh cấm nhập cảnh đối với người Trung Quốc cũng như người nước ngoài từng đến Trung Quốc. Canada tin rằng việc ban bố lệnh cấm nhập cảnh là quyết định không có cơ sở, điều này trái ngược hoàn toàn với thái độ của Mỹ" - phát ngôn viên Hoa Xuân Doanh bổ sung. 

Về phía Trung Quốc, bà Hoa cho biết Bắc Kinh đánh giá cao những nỗ lực hỗ trợ của các nước nhằm đẩy lùi dịch Corona. Bắc Kinh cũng hoàn toàn "thấu hiểu và tôn trọng" quyết định thông qua hoặc tăng cường các biện pháp kiểm dịch ở cửa khẩu nhưng không chặn hoàn toàn người Trung Quốc như Mỹ. 

"Suốt thời quan qua, Trung Quốc đã là một đối tác cởi mở, minh bạch và có trách nhiệm. Chúng tôi luôn chia sẻ thông tin với cộng đồng quốc tế một cách kịp thời" - bà Hoa nói. 

Những phát biểu của Bộ Ngoại giao Trung Quốc được đưa ra sau khi Cố vấn An ninh Quốc gia Mỹ Robert O’Brien hôm 1-2 cho biết đã ngỏ lời muốn hỗ trợ Trung Quốc phòng, chống dịch Corona.

"Cho đến hiện tại phía Trung Quốc đã rất minh bạch về vấn đề này, không giống các khủng hoảng trước đó. Về khoản này, tôi đánh giá cao họ... Dù vậy, Bắc Kinh vẫn chưa phản hồi đề nghị giúp đỡ từ Trung tâm Kiểm soát và Phòng, chống dịch bệnh Mỹ (CDC)" - ông O’Brien cho biết.

Theo ông O'Brien, việc Trung Quốc đồng ý để Mỹ giúp sẽ có lợi cho nỗ lực chung chống dịch Corona. Ông O’Brien khẳng định các chuyên gia Mỹ hoàn toàn đủ khả năng và kinh nghiệm để xử lý trước tình hình hiện tại.

 Ba viễn cảnh kết thúc dịch Corona
Ba viễn cảnh kết thúc dịch Corona
(PLO)- Các chuyên gia dịch tễ học đưa ra ba dự đoán khả quan nhất về hồi kết của đại dịch Corona trong tương lai một khi con người kiểm soát được virus này.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm