Trung Quốc muốn đóng 'vai trò xây dựng' ở Venezuela

Đó là tuyên bố của Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình với hãng tin TASS và báo Rossiyskaya Gazeta trước chuyến thăm cấp nhà nước đến Nga vào ngày 5-6.

Hiện Venezuela dang bị mắc kẹt trong một cuộc khủng hoảng chính trị và kinh tế. Lãnh đạo đối lập Juan Guaido hồi tháng 1 đã tự xưng là tổng thống lâm thời của Venezuela sau những tranh cãi liên quan đến việc tái đắc cử của Tổng thống Nicolas Maduro.

Mỹ và một loạt quốc gia phương Tây đã bày tỏ sự ủng hộ đối với ông Guaido nhưng Nga, Trung Quốc và nhiều nước khác vẫn ủng hộ ông Maduro.

Ông Tập nói với hãng TASS và báo Rossiyskaya Gazeta rằng quan điểm của Trung Quốc là các vấn đề liên quan nên được giải quyết bởi đảng cầm quyền và phe đối lập thông qua đối thoại chính trị và tham vấn chính trị trong khuôn khổ hiến pháp Venezuela.

Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình. Ảnh: GETTY

Chủ tịch Trung Quốc cũng cho biết nước ông phản đối sự can thiệp của bên ngoài, các biện pháp trừng phạt đơn phương, sử dụng vũ lực hoặc đe dọa sử dụng vũ lực trong việc giải quyết vấn đề Venezuela.

“Trung Quốc sẵn sàng hợp tác với cộng đồng quốc tế để đóng một vai trò tích cực và mang tính xây dựng đối với vấn đề Venezuela”, ông Tập nói và cho biết Trung Quốc cũng sẵn sàng giúp Venezuela trở lại con đường phát triển bình thường càng sớm càng tốt.

Trung Quốc hồi tháng 4 đã chỉ trích Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo vì cáo buộc Bắc Kinh "kéo dài" cuộc khủng hoảng ở Venezuela, gọi những bình luận của ông này là "dối trá".

Phát biểu trong cuộc họp báo thường kỳ ở Bắc Kinh, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Lục Khảng nói Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo "vu khống vô đạo đức" mối quan hệ Trung Quốc-Mỹ La-tinh và nói rằng chính Washington xem khu vực này là "sân sau".

"Thời gian qua, một số chính trị gia Mỹ đưa ra cùng phiên bản, kịch bản nói xấu Trung Quốc trên khắp thế giới, thổi bùng ngọn lửa và gieo rắc bất hòa khắp nơi", ông Lục nói.

Bình luận của người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc được đưa ra sau khi Ngoại trưởng Mỹ phát biểu tại Chile hôm 12-4 rằng việc Bắc Kinh cung cấp vốn cho chính phủ của Tổng thống Maduro khiến cuộc khủng hoảng tại nước này nghiêm trọng và kéo dài hơn. Ngoài việc là một trong những nước ủng hộ ông Maduro, Trung Quốc còn là chủ nợ chính của Venezuela, theo hãng tin AFP.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm