Trung Quốc mong giảm căng thẳng với Mỹ qua đàm phán thương mại

Tờ South China Morning Post ngày 21-8 cho biết Trung Quốc dự kiến sẽ sử dụng các cuộc đàm phán thương mại sắp tới với Mỹ như một cơ hội để ngăn chặn, hoặc ít nhất là làm hạ nhiệt căng thẳng đang nổ ra giữa hai nước.

Bộ Thương mại Bắc Kinh hôm 20-8 tiết lộ hai nước đã đồng ý đàm phán trở lại "trong khoảng thời gian tới", sau khi Tổng thống Mỹ Donald Trump quyết định hoãn các cuộc đàm phán thỏa thuận thương mại giai đoạn một vì ông không hài lòng với cách xử lý nạn dịch COVID-19 của Trung Quốc.

Tuy nhiên, phía chính quyền Mỹ đã từ chối xác nhận liệu hai nước có quay trở lại bàn đàm phán hay không, South China Morning Post đưa tin.

Cuộc họp dự kiến sẽ thảo luận về tiến độ của Trung Quốc trong thỏa thuận mua hàng hóa và dịch vụ của Mỹ với tổng trị giá lên đến 200 tỉ USD trong hai năm.

Mặc dù cam kết sẽ tuân theo, song Trung Quốc vẫn đang tụt xa so với mục tiêu ban đầu do sự bùng phát của dịch COVID-19.

Phát ngôn viên Bộ Thương mại Trung Quốc Cao Phong cho biết Trung Quốc sẽ gặp Mỹ để đàm phán thương mại trong khoảng thời gian tới. Ảnh: AFP

Theo các nhà phân tích, các cuộc đàm phán Trung-Mỹ sẽ là cơ hội để quan chức hai bên giảm bớt các hành vi thù địch đang gia tăng, nhằm duy trì quan hệ hai nước trước khi cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ diễn ra vào ngày 3-11 tới.

“Những cuộc gặp gỡ giữa hai quốc gia, ngay cả khi bị trì hoãn, đều cho thấy các vấn đề song phương đều có thể được thương lượng và giải quyết” - một giáo sư ngành quan hệ quốc tế tại Đại học Nhân dân, Trung Quốc cho biết. 

"Nếu Phó Thủ tướng Trung Quốc Lưu Hạc - trợ lý kinh tế hàng đầu của Chủ tịch Tập Cận Bình - có một cuộc nói chuyện với Đại diện Thương mại Robert Lighthizer và Bộ trưởng Tài chính Mỹ Steven Mnuchin, đây sẽ là thông điệp mạnh mẽ cho thấy Trung Quốc sẵn sàng giải quyết những mối quan tâm của Mỹ” - người giáo sư này nói thêm.

Trung Quốc gần đây đã khẳng định mình vẫn sẵn sàng giữ liên lạc với Mỹ trong lúc mối quan hệ giữa hai quốc gia đã đi xuống mức thấp nhất trong nhiều thập kỷ qua, theo South China Morning Post.

Bộ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Vương Nghị hồi đầu tháng tuyên bố Bắc Kinh sẵn sàng đối thoại với Washington “trên mọi cấp độ và mọi lĩnh vực bất kỳ lúc nào, và bất kỳ vấn đề nào cũng có thể được đưa ra bàn thảo”.

Quốc kỳ Mỹ đặt cạnh quốc kỳ Trung Quốc. Ảnh: REUTERS

Tuy nhiên, phía Mỹ vẫn tiếp tục áp đặt lệnh trừng phạt lên các doanh nghiệp Trung Quốc từ Huawei đến TikTok, thu hồi quy chế đặc biệt với Hong Kong và thực hiện các cuộc tập trận quân sự ở khu vực Biển Đông.

Tổng thống Trump trong tuần này cũng đã nói rằng ông “không muốn nói chuyện với Trung Quốc ở thời điểm hiện tại".

Phó Chủ tịch Viện Chính sách xã hội châu Á Wendy Cutler cho biết hiệp định thương mại Mỹ-Trung “là một trong những điểm sáng còn lại mà hai nước vẫn có thể tiếp tục tham gia một cách xây dựng”.

Trung Quốc cũng đã tăng cường mua hàng hóa nông sản của Mỹ trong những tuần gần đây, nhưng vẫn còn cách rất xa mới có thể đạt được mức thỏa thuận 77 tỉ USD hàng hóa trong năm nay.

Hiện cả Bắc Kinh và Washington đều chưa công bố thời gian chính thức diễn ra các cuộc đàm phán, vốn được dự kiến ban đầu sẽ diễn ra vào ngày 15-8 vừa rồi.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm