Trung Quốc lên án Mỹ liệt công ty hạt nhân vô danh sách đen

Tại cuộc họp báo ngày 3-9 nhằm đánh dấu ngày Trung Quốc ra sách trắng về an toàn hạt nhân đầu tiên, ông Liu Hua – Giám đốc cơ quan Quản lý An toàn Hạt nhân Quốc gia Trung Quốc (NNSA) lên án việc Mỹ đưa các công ty hạt nhân của Trung Quốc vào danh sách đen.

Bộ Thương mại Mỹ liệt Công ty Điện Hạt nhân Trung Quốc và các chi nhánh phụ thuộc công ty này vào danh sách đen hồi tháng 8, với cáo buộc các công ty này nỗ lực thu thập công nghệ hạt nhân và vật liệu hạt nhân tiên tiến của Mỹ phục vụ sử dụng trong quân đội. Tính đến thời điểm tháng 7, Công ty Điện Hạt nhân Trung Quốc có 23 nhà phản ứng đang hoạt động.

Nhà máy điện hạt nhân Fangchenggang thuộc Công ty Điện Hạt nhân Trung Quốc ở tỉnh Quảng Tây (Trung Quốc). Ảnh: SCMP

Ông Liu cảnh báo bước đi này của Mỹ sẽ gây hại đến quyền lợi của các công ty ở cả hai nước. Mặt khác bước đi của Mỹ có thể là động lực giúp các công ty Trung Quốc tăng cường nghiên cứu, phát triển, cải thiện năng lực của mình.

Theo ông Liu, thị trường hợp tác hạt nhân rất rộng, và ngoài Mỹ thì Trung Quốc cũng hợp tác với nhiều nước khác trong lĩnh vực công nghiệp hạt nhân. Pháp và Nga nằm trong số đó và đang có các dự án hợp tác với Trung Quốc, bao gồm xây dựng các cơ sở điện hạt nhân và nhà máy tái chế hạt nhân, theo ông Liu.

“Chúng tôi hy vọng Mỹ chấm dứt các bước đi sai trái và giải quyết vấn đề thông qua tham vấn bình đẳng” – ông Liu nói.

Nhiều chuyên gia cũng nói bước đi của Mỹ không ảnh hưởng nhiều đến Trung Quốc, vì Trung Quốc hợp tác với nhiều nước ngoài Mỹ.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm