Trung Quốc lên án Mỹ 'khiêu khích nghiêm trọng' vụ Đài Loan

Trung Quốc lên án các hành vi "khiêu khích nghiêm trọng" của quân đội Mỹ khi cho một máy bay quân sự bay qua không phận vùng lãnh thổ Đài Loan, hãng tin Reuters cho hay.

Sáng 9-6, một máy bay Boeing C-40a Clipper của Hải quân Mỹ đã xuất phát từ đảo Okinawa (Nhật), bay trực tiếp trong vùng trời Đài Loan và hướng về phía Biển Đông. Đài Bắc xác nhận lộ trình của chiếc C-40a và cho biết máy bay Mỹ không hạ cánh ở bất kỳ sân bay nào ở Đài Loan.

Phát biểu trong cuộc họp báo ngày 11-6, người phát ngôn Văn phòng Các vấn đề Đài Loan thuộc Quốc vụ viện Trung Quốc - bà Chu Phượng Liên cho biết Bắc Kinh "kiên quyết phản đối và bất mãn sâu sắc" trước động thái của Washington.

Bà Chu cáo buộc động thái của Mỹ là một vụ việc "khiêu khích nghiêm trọng", đã "gây hại cho chủ quyền, an ninh và quyền phát triển" của Trung Quốc và "vi phạm luật pháp quốc tế và các quy chuẩn cơ bản của quan hệ quốc tế". 

Bà Chu Phượng Liên - người phát ngôn Văn phòng Các vấn đề Đài Loan thuộc Quốc vụ viện Trung Quốc. Ảnh: TÂN VĂN XÃ

Trước khi phía Trung Quốc đưa ra tuyên bố trên, Hạm đội 7 của Hải quân Mỹ đã xác nhận chiếc C-40a bay dọc phía tây đảo Đài Loan để tránh "một cuộc tập trận ở bờ biển phía đông" hòn đảo.

Hạm đội 7 cho biết chiếc C-40a đã thực hiện nhiệm vụ hậu cần và di chuyển từ căn cứ Kadena (đảo Okinawa) đến Thái Lan và bay theo hướng dẫn của các nhân viên kiểm soát không lưu Đài Loan.

Phía Mỹ cũng xác nhận máy bay Mỹ không đi vào vùng trời phía trên eo biển Đài Loan và không gặp phải bất kỳ sự ngăn chặn hay cản trở nào trong suốt chuyến bay hôm 9-6.

Chính quyền Bắc Kinh luôn coi Đài Loan là một tỉnh của Trung Quốc và nỗ lực ngăn chặn mọi nỗ lực đòi độc lập của Đài Bắc.

Quan hệ giữa hai bờ eo biển Đài Loan liên tục căng thẳng từ năm 2016, khi bà Thái Anh Văn được bầu làm người đứng đầu chính quyền Đài Loan. Trong cuộc bầu cử năm 2020, bà Thái tiếp tục đắc cử.

Ngày 9-6, Cơ quan Phòng vệ Đài Loan đã thông báo kế hoạch diễn tập bắn đạn thật thường niên Hán Quang. Năm nay, cuộc diễn tập sẽ kéo dài từ ngày 13-7 đến ngày 16-7.

Cùng với đó, Đài Loan sẽ tiến hành huấn luyện tác chiến từ ngày 14-9 đến ngày 18-9, sử dụng công nghệ mô phỏng bằng máy tính - đại diện Cơ quan Phòng vệ Đài Loan cho biết thêm.

Vài giờ sau thông báo của Đài Bắc, nhiều máy bay Su-30 của Trung Quốc được báo cáo đã bay vào vùng nhận dạng phòng không của Đài Loan. Phía Đài Loan đã phát loa cảnh báo và xua đuổi máy bay Trung Quốc. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm