Trung Quốc lập đội điều tra dịch COVID-19 tại các nhà tù

Tân Hoa Xã ngày 21-2 cho biết ông Lei Dongsheng, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Chính trị Pháp luật Trung ương Đảng Cộng sản Trung Quốc, sẽ lãnh đạo một nhóm quan chức cấp cao của VKSND Tối cao, Bộ Công an và Bộ Tư pháp đến điều tra tình hình dịch COVID-19 tại nhà tù Rencheng ở TP Tế Ninh, tỉnh Sơn Đông.

Ông Lei tuyên bố sẽ nỗ lực cách ly các trường hợp nghi nhiễm và bảo đảm việc điều trị cho các tù nhân nhiễm bệnh. 

Ông Lei còn thông tin thêm rằng Bộ Tư pháp Trung Quốc cũng đã gửi 28 đội điều tra đến các nhà tù trên khắp đất nước nhằm kiểm tra sự tuân thủ quy định trên.

“Các nhà tù trên toàn Trung Quốc đã được lệnh tăng cường giám sát tất cả quản giáo và sĩ quan để ngăn chặn sự lây lan của virus vào bên trong nhà tù” - ông Lei nói.

Hồ Bắc cho biết 271 trường hợp ca nhiễm tại các nhà tù của tỉnh này. Trong ảnh: Các nhân viên cảnh sát đang chốt chặn tại một đường cao tốc. Ảnh: EPA

Như tin đã đưa, các quan chức của Bộ Tư pháp Trung Quốc hôm 21-2 cho biết hơn 500 tù nhân tại năm nhà tù ở ba tỉnh liền kề nhau đã nhiễm COVID-19, theo báo South China Morning Post.

“Tôi phải thông báo rằng năm nhà tù ở các tỉnh Hồ Bắc, Sơn Đông và Chiết Giang đã xác nhận các ca nhiễm COVID-19” - ông He Ping, người đứng đầu Cục Quản lý nhà tù của Trung Quốc, nói hôm 21-2.

Trong đó, hơn một nửa số ca nhiễm bệnh đều ở tỉnh Hồ Bắc - tâm dịch, cụ thể có tới 230 ca nhiễm tại nhà tù nữ Vũ Hán và 41 ca tại nhà tù Shayang Hanjin.

Có 207 ca nhiễm bệnh bị phát hiện tại nhà tù Rencheng ở TP Tế Ninh, tỉnh Sơn Đông. Ảnh: SOUTH CHINA MORNING POST

Tỉnh Sơn Đông phát hiện 207 ca nhiễm bệnh, bao gồm bảy quản giáo tại nhà tù Rencheng ở TP Tế Ninh. Còn tại nhà tù Shilifen của tỉnh Chiết Giang, 34 ca nhiễm bệnh đã bị phát hiện.

Theo nhà chức trách tỉnh Sơn Đông, một quản giáo tại nhà tù Rencheng bắt đầu ho và xuất hiện các triệu chứng của bệnh viêm đường hô hấp cấp vào đầu tháng 2 này. Sau đó tất cả 2.077 người bị giam giữ hoặc đang làm việc tại nhà tù đều được xét nghiệm.

Ngoài ra, bí thư Đảng ủy của Sở Tư pháp tỉnh Sơn Đông và bảy quan chức nhà tù đã bị cách chức vì quản lý sai lầm trong kiểm soát dịch bệnh, theo South China Morning Post. Trong khi đó, hai quan chức nhà tù tại tỉnh Chiết Giang cũng bị cách chức vì để dịch bệnh lây lan.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm