Trung Quốc là ‘thách thức thế kỷ’ của quân đội Mỹ

Trung Quốc đã học được cách chứng kiến Mỹ tiến hành chiến tranh ở Trung Đông và đang sử dụng những bài học đó để thúc đẩy sự phát triển của quân đội của mình, đương kim Tham mưu trưởng Lục quân Mark Milley nói trong phiên điều trần xác nhận trước Ủy ban Quân vụ Thượng viện hôm 11-7.

"Trung Quốc đã học về chúng ta", ông Milley nói, đáp trả câu hỏi của Thượng nghị sĩ Tim Kaine thuộc đảng Dân chủ ở bang Virginia.

"Họ theo dõi chúng ta rất chặt chẽ trong Chiến tranh Vùng Vịnh lần thứ nhất, Chiến tranh Vùng Vịnh lần thứ hai. Họ đã theo dõi năng lực của chúng ta. Bằng nhiều cách, họ đã bắt chước những điều đó, và họ đã áp dụng nhiều học thuyết và tổ chức".

Ông Milley đang trả lời các câu hỏi về cách ông sẽ làm việc với vai trò cố vấn quân sự chính của Tổng thống Trump và xử lý sức ép phải đưa ra ý kiến của mình tại Phòng Bầu dục.

 Tướng Mark Milley. Ảnh: CNN

Nếu được xác nhận, ông sẽ ngồi vào ghế Chủ tịch Hội đồng Tham mưu trưởng Liên quân Mỹ thay Tướng Joseph Dunford. Quá trình chuyển đổi này xảy đến vào thời điểm chính quyền của Tổng thống Trump phải đối mặt với nhiều thách thức địa-chính trị, bao gồm việc tiếp tục tăng cường sức mạnh quân sự của Trung Quốc, như đã được chứng kiến ở các khu vực như Biển Đông.

"Trung Quốc đang cải thiện quân đội của họ rất, rất nhanh - trong các lĩnh vực không gian, không quân, không gian mạng, hàng hải, trên bộ", ông Milley nói. "Họ đang vượt qua chúng ta trong nghiên cứu-phát triển và mua sắm... Chúng ta, nước Mỹ, cần đảm bảo rằng chúng ta không mất đi những lợi thế có được so với các nước khác, đặc biệt là so với Trung Quốc".

Tuy nhiên, ông Milley đã cẩn thận chỉ ra rằng "Trung Quốc không phải là kẻ thù", mà thay vào đó là một "đối thủ cạnh tranh".

Cụm từ "kẻ thù" có nghĩa là "bạn đang có chiến tranh", ông nói thêm. "Chúng ta không ở mức đó. Chúng ta không muốn đến mức đó. Chúng ta muốn hòa bình, không phải chiến tranh, với Trung Quốc".

Ông Kaine không phải là thượng nghị sĩ duy nhất đưa ra câu hỏi về Trung Quốc. Khi Thượng nghị sĩ David Purdue thuộc đảng Cộng hòa ở bang Georgia hỏi liệu việc Trung Quốc xây dựng lại quân đội có gây ra mối đe dọa lâu dài hay không, Tướng Milley trả lời: "Tôi nghĩ rằng Trung Quốc là thách thức chính đối với an ninh quốc gia Mỹ trong 50-100 năm tới. Tôi nghĩ một số sử gia vào năm 2119 sẽ nhìn lại thế kỷ này và viết một cuốn sách và chủ đề trung tâm của câu chuyện sẽ là mối quan hệ giữa Mỹ và Trung Quốc".

Tướng Milley, người được Tổng thống Trump lựa chọn để trở thành Chủ tịch Hội đồng Tham mưu trưởng Liên quân Mỹ tiếp theo vào tháng 12 năm ngoái, đã chỉ huy các đơn vị thuộc Sư đoàn núi 10 và Sư đoàn 101 và từng tham gia chiến đấu ở Iraq và Afghanistan.

Sau khi trở thành Tham mưu trưởng Lục quân năm 2015, Tướng Milley đã giúp giám sát quá trình điều chuyển quân đội khỏi các chiến dịch chống khủng bố quy mô lớn ở những nơi như Iraq và Afghanistan, thay vào đó tập trung vào các thách thức “ngang cơ” như Nga và Trung Quốc.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm