Trung Quốc kiện Mỹ lên WTO vụ áp thuế mới

Theo đó, Mỹ đã bắt đầu áp thuế 15% đối với nhiều loại hàng hóa Trung Quốc từ ngày 1-9 và ngược lại Trung Quốc cũng áp thuế mới đối với dầu thô từ Mỹ. Phía Bắc Kinh không công bố chi tiết về vụ kiện pháp lý nhưng nói rằng việc áp thuế của Mỹ đã ảnh hưởng đến 300 tỉ USD xuất khẩu của Trung Quốc.

Các hành động thuế quan mới nhất đã vi phạm sự đồng thuận mà lãnh đạo hai nước đạt được sau cuộc gặp tại TP Osaka (Nhật Bản) hồi tháng 6-2019, theo tuyên bố của Bộ Thương mại Trung Quốc. Bắc Kinh sẽ bảo vệ các quyền hợp pháp của mình theo các quy định của WTO.

Nhiều chuyên gia thương mại nói rằng bất kỳ tăng thuế quan nào vượt quá mức tối đa đều phải được sự chấp thuận của WTO. Họ còn nhấn mạnh rằng quyết định áp thuế ngược lại của Trung Quốc mà không có sự chấp thuận của Mỹ giống như "dùng lửa dập lửa".

Đài CNBC nói rằng đây là vụ kiện thứ ba Bắc Kinh đưa ra để thách thức Tổng thống Mỹ Donald Trump lên WTO. Hiện tại chỉ có WTO là tổ chức quốc tế có thể giới hạn mức thuế mà mỗi quốc gia được phép áp dụng.

Các container hàng hóa xuất khẩu của Trung Quốc tại cảng Dương Sơn, Thượng Hải. Ảnh: CNBC

Về phần mình, giới chức Mỹ đang xem xét khả năng phạt Trung Quốc vì cho rằng đã lấy trộm tài sản trí tuệ không thuộc phạm vi điều chỉnh của WTO.

Trước đó, vào ngày 30-8, Mỹ đã công bố một văn bản bào chữa cho một trong ba vụ kiện pháp lý, khẳng định Trung Quốc và Mỹ đã đồng ý rằng vấn đề này không cần phải được đánh giá tại WTO.

Mỹ chỉ trích Trung Quốc đã đưa ra quyết định đơn phương để áp dụng biện pháp chính sách công nghiệp gây khó khăn để đánh cắp hoặc mua lại các công nghệ từ các đối tác thương mại.

Trong văn bản bào chữa, Mỹ nói rằng đã áp dụng các biện pháp thuế quan để cố gắng loại bỏ các chính sách chuyển giao công nghệ không công bằng và xuyên tạc của Trung Quốc.

Theo quy định của WTO, Washington có 60 ngày để giải quyết tranh chấp. Sau đó, Bắc Kinh có thể yêu cầu WTO xét xử nhưng quá trình sẽ mất vài năm.

Vụ kiện sẽ kết thúc với việc Trung Quốc giành được sự chấp thuận của WTO để thực hiện các biện pháp trừng phạt thương mại nếu phía Mỹ bị phát hiện vi phạm các quy tắc.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm