Trung Quốc khai trừ đảng trùm địa ốc chỉ trích chính quyền

Theo tờ South China Morning Post, hôm 23-7, Trung Quốc cho biết ông Nhậm Chí Cường - trùm bất động sản nổi tiếng đồng thời là người chỉ trích chính phủ Trung Quốc -đã bị khai trừ đảng và dự kiến sẽ đối mặt với cáo buộc hình sự.

Ông Nhậm Chí Cường. Ảnh: SCMP


Mặc dù là thành viên của đảng, ông là người có những chỉ trích táo bạo đối chính phủ Trung Quốc.

Bài báo gần đây nhất của ông, xuất hiện trên internet vào tháng 3, không chỉ chỉ trích cách chính quyền Bắc Kinh trong việc xử lý đại dịch COVID-19, mà còn cho rằng Bắc Kinh đã thúc đẩy và nâng cao quyền lực của mình.

Theo cơ quan giám sát và kỷ luật đảng, ông Nhậm Chí Cường là cựu lãnh đạo tập đoàn bất động sản quốc doanh Huayuan có trụ sở tại Bắc Kinh. Ông bị buộc tội sử dụng công quỹ cho mục đích cá nhân, gây tổn thất lớn cho Nhà nước.

Những khoản thu bất hợp pháp của ông đã bị tịch thu và các bằng chứng sau đó được gửi đến các công tố viên để điều tra thêm.

Ông Nhậm cũng bị buộc tội vì phỉ báng hình ảnh của Đảng Cộng sản và nhà nước Trung Quốc, và là người không trung thực trong cuộc điều tra nội bộ của đảng.

Tuy nhiên, ngày 12-3, người thân bất ngờ trình báo ông Nhậm mất tích và gia đình không thể liên lạc được với ông, sau khi người này chia sẻ một bài viết đặc biệt gay gắt về thái độ chống COVID-19 và lập trường của Trung Quốc trên trường quốc tế. 

Là một doanh nhân, ông Nhậm thường xuyên lên tiếng chống lại một loạt chính sách của Bắc Kinh. Năm 2016, ông công khai công kích quan điểm của Bắc Kinh cho rằng truyền thông nên được liên kết với chính quyền.

Ngay sau đó, tài khoản Weibo của ông với 37 triệu người theo dõi đã bị đóng.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm