Trung Quốc kêu gọi EU cùng đoàn kết chống nước Mỹ 'cực đoan'

Phát biểu tại thủ đô Paris (Pháp) ngày 30-8 trong khuôn khổ chuyến thăm năm nước châu Âu (Ý, Hà Lan, Na Uy, Pháp và Đức), Bộ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Vương Nghị cảnh báo quan hệ Mỹ - Trung đang trở nên căng thẳng hơn bao giờ hết, theo tờ South China Morning Post.

Trước thực trạng trên, ông Vương chỉ trích Washington thời gian qua lại có động thái "công khai cưỡng ép, lôi kéo các nước khác" vào thế đối đầu Bắc Kinh, leo thang thêm tình hình. 

Tổng thống Pháp Emmanuel Macron (trái) tiếp đón Bộ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Vương Nghị (phải) khi ông đặt chân đến thủ đô Paris ngày 29-8. Ảnh: REUTERS 

"Do đó, tại điểm mấu chốt của trong lịch sử loài người này, nhân danh số phận của toàn nhân loại, Trung Quốc và Liên minh châu Âu (EU) nên đoàn kết để chống lại những hiện tượng cực đoan gây thù ghét và căng thẳng như vậy" - Bộ trưởng Vương nghị cho hay. 

Người đứng đầu Bộ Ngoại giao Trung Quốc cũng khẳng định "rất hài lòng" trước vị thế độc lập, tự quyết về mặt chính trị của Pháp. Đây sẽ là nền tảng để siết chặt quan hệ song phương, củng cố ổn định quốc tế. Dự kiến, Trung Quốc và Pháp sẽ mở rộng hợp tác trên các lĩnh vực thực phẩm nông nghiệp, hàng không và khai thác điện hạt nhân.

Ngoài ra, Bộ trưởng Vương Nghị cũng đề nghị Tổng thống Pháp Emmanuel Macron nên có vai trò chủ động hơn trong tiến trình đàm phán Thỏa thuận toàn diện về đầu tư EU - Trung Quốc (Comprehensive Agreement on Investment) để đẩy nhanh tiến độ hoàn tất. 

South China Morning Post cho biết các phát ngôn của ông Vương được đưa ra chỉ một tháng sau khi Cố vấn An ninh Quốc gia Mỹ Robert O'Brien đến Pháp để bàn về mối đe doạ từ Trung Quốc trên nhiều lĩnh vực ảnh hưởng đến quốc phòng an ninh. 

Bên cạnh đó, nhiều nhà quan sát nhận định mục đích chuyến thăm nhiều nước châu Âu và nội dung mà Bộ trưởng Ngoại giao Trung Quốc thường xuyên nhắc đến khi gặp lãnh đạo của các quốc gia này cho thấy Bắc Kinh đang bắt đầu lo ngại về khả năng bị cộng đồng quốc tế cô lập, bài trừ khỏi trật tự hiện tại.

Việc thiếu vắng một hệ thống đồng minh, đối tác đúng nghĩa cũng khiến Trung Quốc gặp nhiều khó khăn khi cạnh tranh với Mỹ.  

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm