Trung Quốc hủy việc điều tra cái chết của đại sứ tại Israel

Trung Quốc quyết định sẽ không cử nhóm điều tra viên tới Israel để điều tra cái chết của Đại sứ Đỗ Vĩ, báo The Times of Israel ngày 18-5 đưa tin.

Ngày 17-5, nhà chức trách Israel phát hiện ông Đỗ Vĩ, 57 tuổi đã qua đời tại nhà ở thị trấn Herzliya, ngoại ô TP Tel Aviv.

Báo Haaretz đưa tin Trung Quốc sẽ cử một nhóm công tác tới Israel điều tra nguyên nhân cái chết của ông Đỗ và đưa thi thể của ông về nước. Nhưng những thông tin của The Times of Israel cho thấy Trung Quốc đã rút lại quyết định này. 

Cảnh sát và các chuyên gia pháp lý Israel làm việc tại nơi ở của Đại sứ Trung Quốc tại Israel Đỗ Vĩ hôm 17-5, sau khi phát hiện ông Đỗ đã qua đời. Ảnh: AFP

Ngày 18-5, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Triệu Lập Kiên cho biết ông Đỗ đã đột tử "vì lý do sức khỏe".

"Chúng tôi vô cùng đau buồn trước cái chết của Đại sứ Đỗ và muốn bày tỏ lời chia buồn sâu sắc nhất tới gia đình của ông ấy. Bộ Ngoại giao Trung Quốc đang tiến hành các công việc tiếp theo" - ông Triệu nói.

Quan chức cấp cao Bộ Ngoại giao Israel Yuval Rotem cũng đã gửi lời chia buồn đến gia đình ông Đỗ và cho biết trong khả năng của mình, Israel sẽ hỗ trợ Trung Quốc giải quyết các vấn đề liên quan tới cái chết của ông Đỗ.

Báo Globes (Israel) cho biết khi được phát hiện ông Đỗ đã không còn nhịp thở. Đánh giá ban đầu cho thấy ông bị ngừng tim trong đêm và không có dấu hiệu bị tổn thương từ bên ngoài.

Theo Globes, thi thể của ông Đỗ sẽ được đưa về Trung Quốc trong ngày 20-5.

Ông Đỗ nhậm chức Đại sứ Trung Quốc tại Israel hôm 15-2 và còn chưa thể hội kiến và gửi ủy nhiệm thư cho Tổng thống Israel Reuven Rivlin do ảnh hưởng của đại dịch COVID-19.

Trong thời gian tới, Phó Đại sứ Đới Ngọc Minh sẽ tạm thời thay ông Đỗ giữ vị trí lãnh đạo phái đoàn ngoại giao Trung Quốc tại Israel. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm