Trung Quốc hạn chế xuất khẩu 23 mặt hàng công nghệ, trả đũa Mỹ

Drone (phương tiện bay không người lái) và laser (thiết bị khuyếch đại ánh sáng) là hai trong số 23 mặt hàng công nghệ vừa được Trung Quốc đưa vào danh sách hạn chế xuất khẩu, theo tờ South China Morning Post (SCMP).

Thông báo được Trung Quốc đưa ra ngày 29-8, được xem như sự thay đổi chính sách lớn về công nghệ đầu tiên trong hơn chục năm qua tại quốc gia châu Á này.

Bắt đầu từ tình trạng căng thẳng gia tăng giữa Mỹ và Trung Quốc trong lĩnh vực thương mại và công nghệ, Bộ Thương mại Trung Quốc cho biết 23 mặt hàng bao gồm máy in 3D và vật liệu sử dụng ngoài không gian đã được thêm vào danh sách hạn chế xuất khẩu.

Ông Iris Pang - nhà phân tích của ngân hàng quốc tế ING Wholesale Banking nhận định những sửa đổi nói trên là “biện pháp trả đũa với các lệnh cấm của Mỹ đối với các công ty công nghệ Trung Quốc”.

“Những hạn chế mới này phản ánh rằng Trung Quốc sở hữu một số bằng sáng chế công nghệ cao có thể làm gián đoạn hoạt động sản xuất của các nền kinh tế khác” - ông Pang nói.

Drone - máy bay không người lái nằm trong danh sách các mặt hàng công nghệ hạn chế xuất khẩu của Trung Quốc. Ảnh: SOUTH CHINA MORNING POST

SCMP dẫn lời đại diện Bộ Thương mại Trung Quốc cho biết mục đích của quyết định này nhằm “điều tiết lượng thiết bị xuất khẩu, thúc đẩy tiến bộ khoa học và công nghệ, hợp tác trong lĩnh vực kinh tế và công nghệ và duy trì an ninh quốc gia”.

“Với sự phát triển nhanh chóng của khoa học và công nghệ cùng với khả năng cạnh tranh ngày càng cai của nền kỹ thuật công nghệ Trung Quốc, việc điều chỉnh các danh mục này một cách kịp thời phù hợp với thông lệ quốc tế là điều cần thiết” - đại diện Bộ Thương mại nước này tuyên bố.

Đây là lần đầu tiên danh sách hạn chế xuất khẩu của Trung Quốc được điều chỉnh (kể từ năm 2008). Điều này có nghĩa bất cứ hoạt động xuất khẩu công nghệ trong 23 loại mặt hàng trên đều phải được chính phủ phê duyệt, theo SCMP.

Theo đó, các công ty Trung Quốc sẽ phải xin giấy phép từ các cơ quan thương mại cấp tỉnh trước khi bắt đầu đàm phán với các khách hàng nước ngoài để chuyển giao công nghệ.

Sau khi thỏa thuận chuyển giao được ký kết, các công ty sau đó phải xin giấy phép xuất khẩu.

Trung Quốc đồng thời thay đổi nội dung đối với lệnh cấm và hạn chế trước đó của 21 loại mặt hàng công nghệ thuộc các lĩnh vực dược phẩm sinh học, nhân giống cây trồng, sản xuất nguyên liệu hóa học, sản xuất thuốc trừ sâu, điều khiển tàu vũ trụ.

Đối với hạng mục xử lý thông tin, các hạn chế mới được mở rộng bao gồm nhận dạng văn bản chuyển sang âm thanh, giao diện tương tác AI (trí tuệ nhân tạo) như nhận dạng giọng nói.

Theo số liệu của Bộ Thương mại Trung Quốc, trị giá các hợp đồng xuất khẩu công nghệ của nước này năm ngoái lên tới 32,1 tỉ USD, gần bằng tổng nhập khẩu công nghệ của nước này.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm