Trung Quốc gián tiếp cảm ơn nhà lãnh đạo Đài Loan vì quan tâm đến trận mưa lũ

Chính phủ Trung Quốc hôm 22-7 đã gửi lời cảm ơn gián tiếp tới lãnh đạo Đài Loan Thái Anh Văn trước sự quan tâm của bà này về trận mưa lũ kinh hoàng ở tỉnh Hà Nam, trong động thái thể hiện thiện chí hiếm hoi giữa Bắc Kinh và Đài Bắc.

Trước đó một ngày, bà Thái đã bày tỏ sự lo lắng và gửi lời chia buồn đến các nạn nhân trong vụ mưa lũ, nói rằng bà hy vọng người dân Trung Quốc có thể trở lại cuộc sống bình thường càng sớm càng tố, hãng Reuters đưa tin.

Trong một phản hồi ngắn gọn, Văn phòng Các vấn đề Đài Loan của Trung Quốc bày tỏ lời cảm ơn đến "các bên liên quan ở Đài Loan và mọi người từ mọi tầng lớp xã hội đã bày tỏ sự quan tâm và chia buồn tới khu vực gặp thiên tai thông qua nhiều hình thức khác nhau".

Cơ quan này cũng gửi lời cảm ơn các công ty Đài Loan đã quyên góp tiền và vật liệu để cứu trợ người dân gặp mưa lũ.

Trận mưa lũ ở tỉnh Hà Nam, Trung Quốc đã khiến 33 người thiệt mạng. Ảnh: REUTERS

Tính đến thời điểm hiện tại, hàng chục nghìn người đã được sơ tán khỏi các khu vực bị ảnh hưởng trước trận lũ lụt ở miền trung Trung Quốc, trong khi số người chết ở tỉnh Hà Nam trong gần một tuần qua đã lên đến 33 người.

Nhiều thành phố vẫn còn bị ngập lụt và đất đai hoa màu bị phá hủy khi thời tiết khắc nghiệt lan rộng về phía bắc nước này. Theo hãng thông tấn Tân Hoa Xã, thiệt hại kinh tế từ trận mưa lũ đã lên tới 1,22 tỉ nhân dân tệ (tương đương 189 triệu USD).

Cùng ngày, cơ quan khí tượng thủy văn tỉnh Hà Nam cũng đã nâng cao mức độ cảnh báo bão tại bốn thành phố ở phía bắc lên mức độ cao nhất.

Số người thiệt mạng trong trận lũ bao gồm 12 người bị kẹt trong một tàu điện ngầm ở tỉnh Trịnh Châu, cách thủ đô Bắc Kinh khoảng 650 km về phía tây nam.

Nhà lãnh đạo Đài Loan Thái Anh Văn. Ảnh: REUTERS

Trung Quốc đã cắt bỏ cơ chế đàm phán chính thức với Đài Loan sau khi bà Thái thắng cử lần đầu vào năm 2016. Kể từ đó, quan hệ giữa hai bên vẫn đóng băng và căng thẳng chưa có dấu hiệu hạ nhiệt.

Chính quyền Đài Bắc đã phản đối các cuộc tập trận quân sự liên tục gần đây của Trung Quốc gần hòn đảo, trong khi Trung Quốc chỉ trích ngược lại Mỹ vì đã tăng cường hỗ trợ cho Đài Loan.

Bà Thái cũng nhiều lần kêu gọi nối lại các cuộc đàm phán giữa hai bên, dựa trên cơ sở bình đẳng và tôn trọng, trong khi Trung Quốc đã bác bỏ những lời kêu gọi này, Reuters cho hay.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm