Trung Quốc đưa thuốc trị virus Corona của Nga vào thử nghiệm

Theo đài RT dẫn lời Thứ trưởng Y tế Nga Sergei Kraevoi ngày 4-2 cho biết các chuyên gia Trung Quốc đã bắt đầu thử nghiệm bước đầu và có giới hạn loại thuốc có tên Triazavirin do ĐH Liên bang Ural (Nga) bào chế trong điều trị bệnh nhân nhiễm chủng virus Conona mới (2019-nCoV). Ông Kraevoi khẳng định đến thời điểm này chưa có thuốc đặc hiệu chống virus 2019-nCoV.

Triazavirin ban đầu là thuốc kháng virus do ĐH Liên bang Ural, Viện hàn lâm khoa học Nga và Viện nghiên cứu cúm của Bộ Y tế Nga phối hợp nghiên cứu sản xuất, chủ yếu dùng để điều trị dịch cúm H5N1. Loại thuốc nói trên cũng đã được chứng minh có hiệu quả với khoảng 15 loại cúm khác nhau. 

Các nhân viên an ninh đang chuẩn bị kiểm tra y tế hành khách tại một sân bay ở Moscow. Ảnh: AP

Hiện Moscow đã chi hơn 1,6 triệu USD để sản xuất loại thuốc này. Tuy nhiên, đối với virus 2019-nCoV, Thứ trưởng Sergei Kraevoi nhấn mạnh phương pháp tối ưu vẫn là nâng cao khả năng đề kháng của cơ thể để tự chống lại virus.

Về công tác nghiên cứu bào chế vaccine ngừa, theo ông Kraevo, khó khăn lớn nhất hiện nay khi sản xuất vaccine cho virus 2019-nCoV nằm ở chỗ các nhà khoa học Nga hiện vẫn đang thiếu mẫu virus còn sống để thí nghiệm. Điều này cũng khiến cho quá trình thử nghiệm vaccine lên các cá thể động vật mẫu thiếu tính toàn diện khi không thể đánh giá đủ khả năng tác động của virus, cả tích cực lẫn tiêu cực.

Được biết, Nga là nước có đường biên giới trên bộ dài 4.300 km với Trung Quốc và hiện đã ghi nhận hai trường hợp bị nhiễm virus 2019-nCoV tại Siberia. Cả hai đều mang quốc tịch Trung Quốc.

Để đối phó với dịch bệnh, nhà chức trách Nga đã đóng cửa các trường học và hủy bỏ các hoạt động, sự kiện tập trung đông người tại một số khu vực. Nước này cũng siết chặt các cửa khẩu với Trung Quốc, tạm ngừng các chuyến tàu và máy bay chở khách đến và đi từ Trung Quốc. Khả năng trục xuất những người nước ngoài bị lây nhiễm cũng đang được cân nhắc.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm