Trung Quốc đòi Mỹ đưa bằng chứng cáo buộc về vaccine COVID-19

Trung Quốc thách thức Thượng nghị sĩ Mỹ Rick Scott trưng ra các bằng chứng liên quan đến cáo buộc rằng Bắc Kinh cản trở quá trình phát triển vaccine ngừa COVID-19 ở các nước phương Tây, hãng tin Reuters cho hay.

Phát biểu trong buổi họp báo ngày 8-6, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hoa Xuân Doanh cho rằng nếu thực sự các cáo buộc của ông Scott là có cơ sở, ông Scott "không cần ngần ngại" mà hãy công khai bằng chứng.

"Vì nhà lập pháp này (tức ông Scott - PV) nói ông ta có bằng chứng rằng Trung Quốc đang cố gắng cản trở các nước phương Tây phát triển vaccine, vậy thì hãy để ông ấy trưng ra bằng chứng" - bà Hoa nói. 

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hoa Xuân Doanh. Ảnh: TÂN HOA XÃ

Bà Hoa cũng khẳng định việc phát triển vaccine ngừa COVID-19 không phải là cuộc canh tranh giữa hai bên Trung - Mỹ và hy vọng Washington sẽ tường thuật trung thực về công tác phát triển vaccine của Bắc Kinh.

Ngày 7-6, trong một bài trả lời phỏng vấn trên truyền hình, ông Scott cho rằng "Trung Quốc không muốn chúng ta (tức các nước phương Tây - PV) có được (vaccine ngừa COVID-19) trước".

Vị thượng nghị sĩ Mỹ còn khẳng định có những "bằng chứng cho thấy Bắc Kinh đang cố gắng ngăn cản hoặc làm chúng ta chậm lại". Ông Scott từ chối làm rõ cáo buộc này nhưng cho biết ông có được thông tin từ giới tình báo Mỹ.

Trước đó, Tổng thống Mỹ Donald Trump và nhiều quan chức cấp cao ở Washington liên tục chỉ trích cách Trung Quốc xử lý đại dịch COVID-19.

Các cáo buộc của Mỹ liên quan tới nguồn gốc COVID-19, Bắc Kinh thao túng Tổ chức Y tế thế giới (WHO), sự thiếu minh bạch số liệu dịch bệnh hay việc cản trở vùng lãnh thổ Đài Loan tham gia vào cộng đồng y tế toàn cầu.

Trung Quốc bác bỏ tất cả cáo buộc trên và khẳng định mình đã công khai và minh bạch thông tin dịch bệnh. 

Thượng nghị sĩ Mỹ Rick Scott. Ảnh: REUTERS

COVID-19 bùng phát ở TP Vũ Hán, tỉnh Hồ Bắc (Trung Quốc) và đã lan ra hơn 210 quốc gia và vùng lãnh thổ trên toàn cầu, gây bệnh ở hơn 7.114.800 người và khiến 406.564 người tử vong (tính tới 7 tối 8-6 - theo giờ Việt Nam), theo chuyên trang thống kê Worldometer.

Thế giới vẫn đang chạy đua với thời gian để phát triển vaccine ngừa COVID-19. Từ giữa tháng 5, WHO thống kê được tám ứng cử viên vaccine đang được thử nghiệm trên người, trong đó có bốn vaccine tiềm năng ở Trung Quốc, hai ở Mỹ, một ở Anh và một ở Đức.

Ngoài ra, Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu Dịch tễ học và Vi sinh học Nga cũng tuyên bố có thể tạo ra vaccine ngừa COVID-19 vào tháng 8 tới. 

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm