Trung Quốc dọa trừng phạt việc Mỹ bán F-16 cho Đài Loan

Hãng tin NPR cho biết Trung Quốc (TQ) đang đe dọa áp các lệnh trừng phạt đối với các công ty Mỹ bán vũ khí cho Đài Loan. Tuyên bố trên được đưa ra sau khi chính phủ Mỹ cho biết sẽ hỗ trợ bán máy bay chiến đấu trị giá 8 tỉ USD và các thiết bị khác cho Đài Loan.

Ông Cảnh Sảng, người phát ngôn của Bộ Ngoại giao TQ, cho biết TQ sẽ áp dụng các biện pháp trừng phạt nếu việc bán vũ khí được tiến hành, theo các kênh truyền thông nhà nước TQ. Ông Cảnh cũng kêu gọi Mỹ chấm dứt các hoạt động trao đổi quân sự với Đài Loan.

Cơ quan Hợp tác An ninh Quốc phòng Mỹ đã tuyên bố hôm 20-8 rằng Bộ Ngoại giao nước này đã phê duyệt việc bán 66 máy bay chiến đấu F-16 và các thiết bị liên quan cho Đài Loan. Mỹ cũng công khai tuyên bố động thái này phục vụ cho lợi ích kinh tế và an ninh quốc gia của Mỹ trong khu vực.

Tiêm kích F-16 tại căn cứ không quân Chia-yi của Đài Loan. Ảnh: Reuters

Ông Derek Grossman, một nhà phân tích quốc phòng cao cấp của Tập đoàn Rand, nói: "Tôi nghĩ rằng lời đe dọa trừng phạt này bây giờ là khá mơ hồ. Tháng trước, sau khi Mỹ bán lô xe tăng Abrams trị giá 2 tỉ USD cho Đài Loan, TQ cũng đưa ra lời đe dọa trừng phạt tương tự. Tuy nhiên, đã không có gì thực sự xảy ra cho đến nay".

Ông Grossman cho biết thêm: "Các công ty liên quan đến việc chế tạo F-16 không có nhiều hoạt động kinh doanh ở TQ. Vì vậy, lời đe dọa trừng phạt này sẽ có ít tác động đến lợi nhuận của các công ty trên".

TQ nhiều lần chỉ trích những nỗ lực của Mỹ vũ trang cho hòn đảo này, cho rằng đây là hành vi can thiệp nội bộ của Bắc Kinh do từ lâu họ vẫn coi Đài Loan là một phần của TQ đại lục.

Đây là gói vũ khí thứ tư mà chính quyền của Tổng thống Mỹ Donald Trump bán cho Đài loan.

Úc 'không chào đón' tên lửa Mỹ
Úc 'không chào đón' tên lửa Mỹ
(PLO)- Thủ tướng Úc đã tuyên bố Úc đã loại trừ khả năng Mỹ đặt các tên lửa tại đây sau cuộc hội đàm với quan chức đến từ Washington.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm