Trung Quốc dọa trả đũa nếu Mỹ áp thuế mới theo kế hoạch

Trung Quốc sẽ trả đũa nếu Mỹ thực hiện kế hoạch đánh thuế vào các mặt hàng nhập khẩu của Trung Quốc vì mức thuế quan này “làm chệch hướng” những nỗ lực giải quyết tranh chấp song phương thông qua đàm phán, Ủy ban Thuế quan thuộc Quốc vụ viện Trung Quốc ngày 15-8 thông báo, theo hãng tin Sputnik.

Tổng thống Mỹ Donald Trump (trái) và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình trong cuộc gặp bên lề tại Hội nghị thượng đỉnh G20 ở Nhật Bản hồi tháng 6. Ảnh: REUTERS

"Quyết định của phía Mỹ vi phạm nghiêm trọng sự đồng thuận mà lãnh đạo hai nước đã đạt được trong cuộc gặp bên lề các hội nghị tại Argentina và Nhật Bản. Điều này thay đổi quan điểm giải quyết các vấn đề thông qua tham vấn", Ủy ban Thuế quan thuộc Quốc vụ viện Trung Quốc cho biết.

"Phía Trung Quốc buộc phải thực hiện các biện pháp đối phó", ủy ban này nói thêm, song không nói cụ thể các biện pháp đáp trả là gì.

Trước đó trong tháng này, Tổng thống Mỹ Donald Trump tuyên bố ông sẽ áp mức thế bổ sung 10% vào 300 tỉ USD hàng hóa Trung Quốc nhập khẩu vào Mỹ từ ngày 1-9. Tuy nhiên, ông Trump hôm 13-8 nói rằng ông sẽ hoãn thuế đối với 60% hàng hóa Trung Quốc để tránh làm ảnh hưởng đến người tiêu dùng Mỹ trong mùa Giáng sinh.

Văn phòng Đại diện Thương mại Mỹ cho biết Washington sẽ hoãn thuế đối với các mặt hàng Trung Quốc như đồ chơi, quần áo, giày dép, điện thoại di động, máy tính xách tay và video game đến ngày 15-12.

Tổng thống Trump trong chiến dịch tranh cử tổng thống thường phàn nàn việc Trung Quốc hoạt động thương mại không công bằng. Giữa năm 2018, ông Trump thông báo đánh thuế vào 50 tỉ USD hàng nhập khẩu Trung Quốc nhằm cố gắng khắc phục thâm hụt thương mại 400 tỉ USD giữa hai nước. Từ đó, thương chiến Mỹ-Trung leo thang với những lần đánh thuế “ăn miếng trả miếng” giữa hai nước.

Trung Quốc hôm 6-8 thông báo các công ty của nước này đã ngừng mua nông sản Mỹ và hạ giá đồng nhân dân tệ, khiến Mỹ sau đó tuyên bố nước này “thao túng tiền tệ”.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm