Trung Quốc điều tra vụ bác sĩ Lý Văn Lượng qua đời

Theo tờ South China Morning Post, Ủy ban giám sát Nhà nước Trung Quốc cuối ngày 7-2 đã ra thông cáo sẽ tiến hành điều tra toàn diện về những vấn đề quanh hoạt động BS Lý Văn Lượng và sự ra đi của anh. 

Thông cáo nêu rõ: "Được sự chấp thuận của Ủy ban Trung ương, Ủy ban Giám sát Nhà nước đã quyết định cử một nhóm điều tra đến TP Vũ Hán, tỉnh Hồ Bắc, để tiến hành một cuộc điều tra toàn diện về các vấn đề liên quan đến ông Lý Văn Lượng được quần chúng phản ánh".

Ngay sau thông tin trên được công bố, nhiều người dân Trung Quốc đã tỏ ý ủng hộ và hoan nghênh động thái của nhà cầm quyền Bắc Kinh, cho rằng cuộc điều tra hoàn toàn cần thiết và phải "hết sức nghiêm minh, trung thực". Người nhà của BS Lý cũng chia sẻ nhận được nhiều tin nhắn và thông điệp chia buồn từ cộng đồng xung quanh. 

BS Lý Văn Lượng khi còn nằm trong phòng cách ly ngày 30-1. Ảnh: CHINA DAILY

Theo hãng tin Al Jazeera, sự ra đi đột ngột của bác sĩ 34 tuổi này sáng 7-2 do nhiễm virus Corona chủng mới (2019-nCov) đã gây ra một làn sóng phẫn uất và giận dữ tràn ngập các phương tiện truyền thông đại chúng và mạng xã hội Trung Quốc. Nhiều người đã tôn vinh BS Lý là "người hùng thầm lặng giữa đời thường". 

Chính quyền tỉnh Hồ Bắc ngay lập tức bị chỉ trích kịch liệt vì các phản ứng "vụng về, vô trách nhiệm và chủ quan" khiến dịch bệnh bùng phát nghiêm trọng khi đã có thể ngăn chặn được. 

Hồi đầu tháng 12-2019, BS Lý lúc đó đang làm việc tại một bệnh viện ở Vũ Hán và phát hiện ra bảy trường hợp nhiễm virus có triệu chứng giống Hội chứng hô hấp cấp tính nặng (SARS) từng lây lan trên toàn cầu giai đoạn 2003.  

Đến ngày 30-12, BS Lý đã gửi tin nhắn cho các bác sĩ trong một nhóm trò chuyện trên mạng và cảnh báo họ về khả năng tái bùng phát dịch SARS và khuyên đồng nghiệp nên mặc quần áo bảo hộ để tránh bị lây nhiễm.

Điều mà BS Lý chưa biết là virus này là một chủng virus Corona hoàn toàn mới.

Đến đầu tháng 1-2019, BS Lý quyết định đăng tải phát hiện lên mạng xã hội và giải thích cho người dân các diễn biến nghiêm trọng đã xảy ra ở Vũ Hán. Tuy nhiên, công an Hồ Bắc bất ngờ mời anh Lý cùng một số đồng nghiệp và ép ký vào biên bảo thừa nhận tội danh "phát tán thông tin sai lệch, gây rối trật tự xã hội".

Phải đến ngày 20-1, tình trạng dịch bệnh khẩn cấp mới được chính thức ban hành. Lệnh cách ly 60 triệu dân tỉnh Hồ Bắc được đưa ra vào hôm 23-1. 

Ngày 28-1, Tòa án Tối cao Trung Quốc đã lên tiếng bảo vệ cho BS Lý và chỉ trích chính quyền Hồ Bắc cố tình ngăn chặn thông tin về dịch bệnh lan truyền ra ngoài. Chính quyền địa phương cuối cùng đã xin lỗi BS Lý và các đồng nghiệp của anh bị điều tra về "tung tin đồn".

Trong cuộc phỏng vấn cuối cùng với tờ The Straits Times vào ngày 30-1, BS Lý hy vọng sức khỏe của mình sớm khỏe lại để được quay lại tuyến đầu chống dịch.

"Tôi không muốn trở thành lính đào ngũ", anh Lý hóm hỉnh nói khi còn sống.     

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm