Trung Quốc điều tàu bám đuôi tàu sân bay Mỹ trên biển Đông

Theo tờ South China Morning Post tàu sân bay hạt nhân USS Ronald Reagan đã cập bến Singapore vào ngày 17-10. Hai tuần dương hạm và một khu trục hạm cũng đi kèm hộ tống.

Trả lời phỏng vấn, Chuẩn đô đốc Hải quân George Wikoff khẳng định ông không lo ngại về bất cứ mối đe dọa an ninh nào mà lực lượng Mỹ có thể đối mặt khi di chuyển ở biển Đông.

Tàu sân bay USS Ronald Reagan đổ tại Philippines hồi năm 2018. Ảnh: CNN

Ngoài ra, dù không cho biết cụ thể nhiệm vụ sắp tới của USS Ronald Reagan trong khu vực, ông Wikoff cũng không phủ nhận việc tàu trước đó đã bị nhiều tàu chiến Trung Quốc bám đuôi. Các hình ảnh vệ tinh đăng tải trên mạng xã hội cho thấy tàu bị ít nhất bảy tàu được cho là của Trung Quốc vây quanh. 

"Chúng tôi không hề ngạc nhiên vậy nên hãy làm rõ điều đó" - ông chia sẻ, đồng thời khẳng định nhiệm vụ của tàu USS Ronald Reagan sẽ "mang tính sát thương" và sẵn sàng tác chiến ngay khi có lệnh điều động. 

Được biết tờ China Daily hồi tháng 9 đã đăng một bài xã luận chỉ trích Mỹ sử dụng tàu USS Ronald Reagan để "khoe cơ bắp" sau khi tàu này di chuyển gần quần đảo Trường Sa của Việt Nam. Chính quyền Bắc Kinh biện minh việc mở rộng hoạt động của lực lượng hải quân trên biển Đông là nhằm bảo vệ những tuyên bố chủ quyền trong khu vực.

Tuy nhiên, theo Mỹ, hành động của Trung Quốc hướng tới mục tiêu “giành quyền kiểm soát hiệu quả toàn bộ diện tích biển Đông”.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm