Trung Quốc đầu tư đóng tàu chiến, mở rộng sức mạnh hải quân

Hai chiếc tàu mới nhất được hạ thủy tuần trước bao gồm mẫu 055 và mẫu 052D, cả hai đều được chế tạo tại tỉnh Liêu Ninh.

Đây là chiếc tàu mẫu 055 thứ sáu và mẫu 052D thứ 23 của quốc gia này, nằm trong số 24 chiếc tàu được lực lượng hải quân của Quân giải phóng Nhân dân Trung Quốc (PLA) đưa vào hoạt động trong năm 2019.

Với trọng lượng khoảng 12.000 tấn, 055 là tàu khu trục tên lửa đầu tiên của Trung Quốc, được trang bị để giữ và bắn đến 112 tên lửa. Còn mẫu 052D là con tàu có trọng lượng 8.000 tấn với 64 bệ phóng tên lửa.

Thông thường những con tàu như vậy đòi hỏi một hoặc hai năm thử nghiệm trên biển trước khi chúng đi vào hoạt động.

Công cuộc xây dựng và phát triển tàu chiến của Trung Quốc được đẩy mạnh hơn sau khi Chủ tịch Tập Cận Bình nhậm chức và chỉ đạo yêu cầu phát triển lực lượng PLA toàn diện hơn vào năm 2015.

Trung Quốc cho hạ thủy tàu khu trục mẫu 055. Ảnh: South China Morning Post

Có 18 chiếc tàu đã đi vào hoạt động trong năm 2016 và ít nhất 14 chiếc khác được hạ thủy vào năm 2017, theo một báo cáo từ Trung tâm Nghiên cứu Chiến lược và Quốc tế (CSIS) đưa ra từ tháng 12-2018.

Mặc dù nhiều tàu mới được đưa vào hoạt động nhưng số lượng tàu chiến của nước này không có sự thay đổi nhiều vì một số tàu cũ đã được đem thay thế, nhà nghiên cứu Collin Koh tại Trường Nghiên cứu Quốc tế S Rajaratnam cho biết.

“Tuy nhiên, chất lượng tổng thể của các con tàu mới được đưa vào phục vụ đã được cải thiện, với kích thước lớn hơn và năng suất tăng cao hơn nhiều so với những con tàu cũ” - ông Koh nói thêm.

Đầu tháng này, hai chiếc tàu khu trục mẫu 053H3 của Trung Quốc đã ngừng hoạt động và được trao lại cho Hải quân Bangladesh.

Nhà bình luận quân sự tại Hong Kong, ông Song Zhongping, cho biết Trung Quốc cần cải thiện hệ thống mạng lưới điện trong các con tàu chiến nếu muốn chúng có khả năng chiến đấu mạnh mẽ hơn.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm