Trung Quốc có thể sơ tán công dân từ nước có dịch COVID-19 lớn

Trung Quốc cho biết sẽ sơ tán công dân từ các nước có dịch COVID-19 nghiêm trọng, nếu cần thiết, báo South China Morning Post ngày 1-3 cho hay.

Tuy nhiên, Bộ Ngoại giao Trung Quốc chưa mô tả chi tiết về điều kiện khởi động chương trình sơ tán này hay sẽ sơ tán công dân từ các nước nào.

Máy bay của hãng ANA sơ tán công dân Nhật khỏi Vũ Hán ngày 29-1. Ảnh: AP

Trong ngày 29-2, Trung Quốc đã ghi nhận 35 người tử vong và 573 người nhiễm mới COVID-19, nâng tổng số ca tử vong lên 2.870 trường hợp, số người mắc bệnh lên 79.824 người. Số liệu ngày 1-3 chưa được công bố.

Tính đến hết ngày 1-3, có tổng cộng 131 ca tử vong và hơn 8.500 người được phát hiện nhiễm bệnh ngoài lãnh thổ Trung Quốc. Trong đó, Iran, Ý và Hàn Quốc là ba nước có số ca nhiễm, ca tử vong tăng cao và nhanh nhất.

Hàn Quốc đã phát hiện hơn 3.700 ca bệnh, trong đó 20 người đã tử vong. Ý có gần 1.700 ca bệnh và 34 ca tử vong. Iran có chưa tới 1.000 ca bệnh nhưng có tới 54 người tử vong.

Có thể thấy số ca tử vong và ca nhiễm tại Trung Quốc có chiều hướng giảm. Hiện tại, Bắc Kinh tuyên bố sẽ tập trung vào việc ngăn chặn sự lây nhiễm giữa các nước khi dịch bệnh tiếp tục lây lan mạnh bên ngoài lãnh thổ.

Trước mắt Trung Quốc đang cân nhắc hoãn chuyến thăm Nhật của Chủ tịch Tập Cận Bình vì lo ngại dịch bệnh, báo The Japan Times cho biết. 

Ngày 1-3, chính phủ nước này thông báo sẽ tăng cường các biện pháp giám sát y tế đối với du khách nhập cảnh và cả du khách xuất cảnh khỏi nước này.

Khi xuất nhập cảnh, du khách phải điền vào một bản khai sức khỏe chi tiết và sẽ được đo nhiệt độ hai lần. Bản khai này sẽ được kiểm tra kỹ lưỡng.

Nhân viên hải quan sẽ tập trung xác định tình trạng sức khỏe và lịch sử đi lại qua vùng dịch trong vòng 14 ngày, quan chức phụ trách công tác y tế và kiểm dịch của Tổng cục Hải quan Trung Quốc Lin Wei nói.

"Chúng tôi đang áp dụng các biện pháp kiểm soát biên giới khoa học và nghiêm ngặt theo đúng pháp luật để phòng ngừa dịch bệnh lây lan vào trong nước hoặc ra nước khác. Chúng tôi sẽ kiên quyết hạn chế sự lây nhiễm thông qua các điểm nhập cảnh" - ông Lin nói.

Những người có triệu chứng nhiễm bệnh, người đến từ vùng dịch hoặc người có tiếp xúc gần với ca nhiễm hoặc ca nghi nhiễm trước đó sẽ được giám sát y tế nghiêm ngặt và được chỉ định xét nghiệm nếu cần.

Trong đó, những người có lịch sử tiếp xúc với người đã nhiễm COVID-19 hoặc du khách có triệu chứng nhiễm bệnh sẽ được cách ly theo dõi.

Cơ quan Nhập cư quốc gia Trung Quốc sẽ thông báo cho nhân viên hải quan và các cơ quan hữu quan về những du khách đến từ nước hoặc vùng lãnh thổ có dịch để tiến hành các biện pháp phòng ngừa đặc biệt để ngăn chặn việc "nhập khẩu lây nhiễm". 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm